สหรัฐสั่งครอบครัวทูตอพยพจากยูเครน หวั่นวิกฤตรัสเซียตึงเครียด

DENIS BALIBOUSE / POOL / AFP

สหรัฐสั่งอพยพครอบครัวเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟ วอชิงตันส่งสัญญาณคว่ำบาตรขู่ตอบโต้หากมอสโกรุกราน

วันที่ 24 มกราคม 2565 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวเจ้าหน้าที่ทูตที่ปฏิบัติงานในสถานทูตอเมริกันประจำกรุงเคียฟ ของยูเครน อพยพหนีออกจากประเทศ หลังความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียที่ประชิดชายแดนยูเครน ส่งผลส่งทั้งชาติทวีความตึงเครียดมากขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังออกคำแนะนำให้พลเมืองอเมริกันที่อยู่ในยูเครนหาลู่ทางเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันนี้

“เราได้รับรายงานว่า รัสเซียกำลังวางแผนใช้กองกำลังทหารกับยูเครน โดยสถานการณ์ความมั่นคงในยูเครนตะวันออกโดยเฉพาะในไครเมียซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของรัสเซีย จึงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาและสถานการณ์อาจย่ำแย่ลงโดยไร้สัญญาณเตือน” แถลงการณ์จากกระทรวง ระบุว่า

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า วอชิงตันมีแนวโน้มพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จากความขัดแย้งในยูเครน เพื่อยับยั้งความก้าวร้าวของมอสโก จากความหวั่นวิตกว่ารัสเซียอาจใช้กำลังบุกยึดฝั่งตะวันตกของยูเครนเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับกรณีไครเมียเมื่อปี 2014

อย่างไรก็ตาม วอชิงตันระบุว่า หากดำเนินการคว่ำบาตรตั้งแต่ตอนนี้ อาจเป็นการเร็วเกินไปที่จะป้องปรามการกระทำผิดของมอสโก ทั้งนี้ นายบลิงเกน ยืนยันว่า หากกองทัพรัสเซียเดินหน้ารุกรานข้ามพรมแดนยูเครนแม้เพียงนิดเดียว วอชิงตันพร้อมตอบโต้ด้วยความหนักแน่นและรวดเร็วทันที