เฟซบุ๊กโอด ไอโฟนตัดทิ้งช่องทางหาโฆษณา ส่อรายได้วูบอีก 3 หมื่นล้าน

AP Photo/Jenny Kane, File

บิสิเนสอินไซเดอร์ รายงานกรณี เมตา บริษัทต้นสังกัดของเฟซบุ๊ก เผชิญตัวเลขประกอบการที่น่าวิตก จากข่าวที่ออกมาเขย่าหุ้นบริษัทร่วงหนัก จนมูลค่าตลาดของบริษัทหายฮวบไป 2.3 แสนล้านดอลลาร์ภายในคืนเดียว ว่าปี 2022 นี้คาดการณ์ว่ายังจะมีรายได้ที่หดหายอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.3 หมื่นล้านบาท

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เดวิด เวห์เนอร์ ซีเอฟโอของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า ปีก่อนเฟซบุ๊กได้รับผลกระทบหนักจากการเปลี่ยนปลงของบริษัทแอปเปิล ยักษ์ใหญ่วงการสมาร์ทโฟน ที่ทำให้ผู้ใช้ไอโฟนเลือกได้ว่าจะเลือกแอปพลิเคชันตัวใดแกะรอยพฤติกรรม ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากพากันละทิ้ง

“ผลกระทบจากระบบไอโอเอสโดยรวมยังคงมีผลต่อธุรกิจของเราในปี 2022 คิดเป็นมูลค่าเสียหาย 10,000 ล้านดอลลาร์” นายเวห์เนอร์กล่าว

AP Photo/Susan Walsh, File

พร้อมแจกแจงรายละเอียดว่า เมื่อแอปเปิลให้ทางเลือกผู้ใช้สำหรับการคัดทิ้งแอปพลิเคชันที่แกะรอยข้ามแอปได้ เท่ากับการตัดทิ้งข้อมูลโฆษณาที่สะสมไว้ การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มตั้งแต่ช่วงที่แอปเปิลให้อัพเดตไอโอเอาเวอร์ชั่น 14.5 ช่วงเดือนเมษายน 2021 บีบให้ผู้ผลิตแอปต้องเพิ่มตัวพ็อป-อัพ เพื่อขออนุญาตตามเก็บพฤติกรรมของการขายโฆษณา

รายได้หลักของเมตาที่เป็นธุรกิจโฆษณาที่สร้างขึ้นจากดาตาเบสขนาดมหึมาที่ใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มโซเชียลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อผู้ใช้มือถือตัดเส้นทางนี้ ก็เท่ากับแอปเปิลตัดเส้นทางแอปพลิเคชั่นที่ได้รับข้อมูลหลากหลาย ซึ่งนักโฆษณาใช้กันอยู่

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า 95% ของผู้ใช้ไอโฟนที่ดาวโหลดอัพเดตไอโอเอส ต่างคัดทิ้งการแกะรอยโฆษณา (ad tracking) ออกไป จึงทำให้ผลการคาดการณ์ถึงรายได้โฆษณาของเฟซบุ๊กเสี่ยงหายไป 1 หมื่นล้านดอลลาร์

“เรายังไม่อาจพูดตัวเลขที่แน่ชัดได้ เพราะมันเป็นการประเมิน เรากำลังทำงานอย่างหนักที่จะบรรเทาผลกระทบนี้ และพยายามทำโฆษณาที่สัมพันธ์และทรงประสิทธิภาพกับผู้ใช้” ซีเอฟโอเมตา กล่าว

AP Photo/Tony Avelar, File

ขณะเดียวกัน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กที่ผันมาใช้ชื่อบริษัทว่า เมตา กล่าวขอโทษที่เฟซบุ๊กเสียท่าในวงการครั้งนี้ เนื่องมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของติ๊กตอก (TikTok) และคู่แข่งรายอื่นๆ รวมไปถึงการลงทุนอย่างหนักและตลาดโฆษณาออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ได้รายงานผลประกอบการประจำปีที่น่าผิดหวัง

“ผู้คนมีตัวเลือกมากมายกับวิธีที่พวกเขาอยากจะใช้เวลาว่าง และแอปอย่างติ๊กตอกก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วด้วย” ซักเคอร์เบิร์กกล่าว

เมตามีรายได้ 33,700 ล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนล่าสุด สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2021 เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่รายได้สุทธิลดลง 8% มาอยู่ที่ 10,300 ล้านดอลลาร์ ลดลงเมื่อเทียบปีต่อปีเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ส่วนการลงทุน เมตาทุ่มเงินไปกว่า 4,200 ล้านดอลลาร์ให้กับ Reality Labs กลุ่มธุรกิจที่รวมอุปกรณ์แว่น VR ซอฟต์แวร์ VR และกิจการที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สอื่น ๆ ในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่แผนกนี้สร้างรายได้เพียง 877 ล้านดอลลาร์ ในปี 2021 แต่คาดว่าสถานการณ์ในปี 2022 จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ลิงก์ข่าว – https://www.businessinsider.com/facebook-blames-apple-10-billion-loss-ad-privacy-warning-2022-2