Google จ่อแก้นโยบายความเป็นส่วนตัว ฉุดมูลค่า Facebook 2.3 แสนล้านเหรียญ

Google จ่อแก้นโยบายความเป็นส่วนตัว ฉุดมูลค่า Facebook 230,000 ล้านเหรียญ
File Photo: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

กูเกิลเตรียมตัดฟีเจอร์ติดตามข้ามแอป เดินหน้านโยบายความเป็นส่วนตัว คาดส่งผลกระทบรายได้โฆษณาของเฟซบุ๊ก ซ้ำรอยกรณีแอปเปิลก่อนหน้านี้ 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า กูเกิล ได้ประกาศใช้ข้อจำกัดด้านความเป็นส่วนตัวใหม่ ที่จะตัดการติดตามข้ามแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่คล้ายกันกับที่แอปเปิลทำเมื่อปีที่แล้ว และทำให้แนวทางในการโฆษณาของบริษัทหลายแห่งแย่ลง

กูเกิล เผยว่ากำลังพัฒนาสิ่งทดแทนใหม่ ที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับการโฆษณา โดยปกติแล้วเป็นตัวหนังสือเฉพาะที่ระบุบนอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งรหัสดิจิทัลในสมาร์ทโฟนมักช่วยให้บริษัทเทคโนโลยีโฆษณาติดตามและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภค

การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อบริษัทใหญ่ ๆ ที่ต้องอาศัยการติดตามผู้ใช้บนแอปต่าง ๆ เช่น เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จากการปรับนโยบายของแอปเปิลกระทบเมตาอย่างหนัก

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เมตา เผยว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอปเปิล จะทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงประมาณ 10,000 ล้านเหรียญในปีนี้ ข่าวดังกล่าวมีส่วนทำให้มูลค่าตลาดของเมตาหายไป 232,000 ล้านเหรียญภายในวันเดียว

นั่นส่งผลให้ยอดรวมต่ำกว่า 600,000 ล้านเหรียญในที่สุด ในขณะที่เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2564 เมตา เคยมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ

แต่ในขณะที่เมตา ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของแอปเปิล ก็สนับสนุนวิธีที่กูเกิลวางแผนจะใช้ปรับแต่งนโยบายความเป็นส่วนตัว

“เกรแฮม มัดด์” รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ โฆษณา และธุรกิจของเฟซบุ๊ก กล่าวบนทวิตเตอร์ ว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นแนวทางความร่วมมือระยะยาวในการโฆษณาที่เป็นส่วนบุคคลและปกป้องความเป็นส่วนตัวจากกูเกิล เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับพวกเขาและอุตสาหกรรมในด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มความเป็นส่วนตัว”

กูเกิลเผยว่า จะสนับสนุนต่อไปในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งหมายความว่าบริษัทอื่น ๆ มีเวลาในการดำเนินการเปลี่ยนแปลง

แอปเปิลถูกวิจารณ์จากเฟซบุ๊กและบริษัทอื่น ๆ เกี่ยวกับการเปิดตัวฟีเจอร์ความโปร่งใสในการติดตามแอป ซึ่งลดความสามารถในการกำหนดเป้าหมาย โดยการจำกัดผู้ลงโฆษณาไม่ให้เข้าถึงตัวผู้ใช้ไอโฟน จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวผู้ใช้จะได้รับหน้าต่างพ็อปอัพที่อนุญาตให้พวกเขาบล็อกแอปไม่ให้ติดตามข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณา

ด้านกูเกิลได้วิจารณ์แนวทางของแอปเปิลในบล็อกโพสต์โดยไม่เอ่ยชื่อบริษัท “แอนโทนี ชาเวซ” รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของ กูเกิล แอนดรอยด์ เขียนไว้ในบล็อกโพสต์ ระบุว่า

“เราตระหนักดีว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ใช้แนวทางที่แตกต่างกันออกไปเพื่อความเป็นส่วนตัวในการโฆษณา โดยจำกัดเทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างโจ่งแจ้งที่ใช้โดยนักพัฒนาและผู้โฆษณา”

“เราเชื่อว่า หากไม่มีทางเลือกในการรักษาความเป็นส่วนตัว วิธีดังกล่าวอาจไม่ได้ผลและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่ลงสำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และธุรกิจนักพัฒนา”


การมุ่งเน้นไปที่หลักปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัว สามารถช่วยให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าอย่างถูกกฎระเบียบ เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติและผู้บริโภคมีความตระหนักและกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น บริษัทกล่าวว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่กำกับดูแล