ญี่ปุ่นจ่อผ่อนมาตรการปิดพรมแดน ลดวันกักตัว จับตานายกฯประกาศวันนี้

ญี่ปุ่นจ่อเปิดประเทศ
REUTERS/Kim Kyung-Hoon

มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีมีแผนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน หลังปิดประเทศเกือบ 2 ปี 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะสเตรทไทม์ส รายงานว่า ญี่ปุ่นวางแผนประกาศในวันนี้ว่า จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดในบรรดาประเทศร่ำรวย และถูกวิจารณ์อย่างหนักจากภาคธุรกิจและการศึกษา

นักเรียนและนักศึกษาประมาณ 150,000 คน ไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ เช่นเดียวกับแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่จำเป็นสำหรับประเทศที่เต็มไปด้วยผู้สูงอายุ โดยก่อนหน้านี้มีการส่งสัญญาณเรื่องการขาดแคลนแรงงาน

มาตรการควบคุมพรมแดนของญี่ปุ่น ส่งผลให้ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เป็นเวลา 2 ปี โดยในช่วงปลายปี 2564 มีการเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการดังกล่าว ก่อนที่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาสายพันธุ์โอมิครอนจะระบาดในต่างประเทศ

ในบรรดามาตรการต่าง ๆ ที่จะประกาศในวันนี้ ยังรวมถึงการเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่น จำนวน 5,000 คนต่อวัน จากปัจจุบันที่อนุญาต 3,500 คนต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าจะมีการลดวันกักตัวเหลือ 3 วัน จาก 7 วันภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง เช่น ระดับความเสี่ยงโควิดของประเทศต้นทาง และสถานะวัคซีนของผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำหนดให้ 82 ประเทศเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และกำหนดให้ต้องกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ 3 หรือ 6 วันในโรงแรม จากเดิมต้องกักตัว 2 สัปดาห์

คาดว่า “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะประกาศใช้มาตรการใหม่ในการแถลงข่าววันนี้ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป