ผวา! บิตคอยน์ดิ่งหลุด 30,000 ดอลลาร์ กังวลสงครามรัสเซียยูเครนลุกลาม

บิตคอยน์

รัสเซียเปิดศึกบุกยูเครน นักวิเคราะห์คาดฉุดบิตคอยน์ดิ่งหลุด 30,000 ดอลลาร์

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์ ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองสัปดาห์อยู่ระดับที่ 36,743 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,191,127 บาทต่อเหรียญบิตคอยน์ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการส่งกองกำลังทหารเข้าพื้นที่โดเนสต์-ลูฮันสก์ ของภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน

ราคาของบิตคอยน์ลดลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงมีแนวโน้มดิ่งลงอย่างต่อเนื่องท่ามทางกลางวิกฤตในยูเครนที่ส่อเค้ารุนแรงขึ้น เช่นเดียวกับราคาเงินสกุลดิจิทัลสำคัญอื่น ๆ ที่ต่างปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

ด้านนาย จอห์น โร๊ค จากบริษัทวิจัยตลาด 22V Research คาดการณ์ว่าบิตคอยน์มีแนวโน้มที่อาจร่วงลดต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ เนื่องจากนักลงทุนกังวลผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซียยูเครนที่ยังคงไม่แน่นอน และด้วยสถานการณ์นี้จะส่งผลให้ราคาทองปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Triple A ระบุว่า ยูเครนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนประชากรถือครองคริปโตต่อประชากรมากสุดในโลกที่ 12.73% จากประชากรทั้งประเทศราว 44.13 ล้านคน

หมายความว่า มีชาวยูเครนอย่างน้อย 5.5 ล้านคน ที่ถือครองสินทรัยพ์ดิจิทัล โดยชาวยูเครนมีพฤติกรรมเปิดกว้างต่อเงินสกุลดิจิทัลมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก Kuna บริษัทเทรดเงินดิจิทัลของยูเครนรายงานว่า ยูเครนมีเฉลี่ยมูลค่าการซื้อขายเงินดิจิทัลมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ในทุกสัปดาห์ หรือเฉลี่ยซื้อขายที่ราว 800,000 ดอลลาร์ต่อวัน

ยูเครน ยังเป็นแหล่งต้นกำเนินของบริษัทสตาร์ตอัพคริปโตหลายบริษัท อาทิ Bitfury, Hacken และ Propy นี่ยังไม่นับรวมบรรดานักพัฒนาแพลตฟอร์มบล็อกเชนอีกมาก ที่เป็นชาวยูเครนซึ่งทำงานในบริษัทซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลหลายแห่งในต่างประเทศ