เปิดภาพระเบิดกลางเมืองหลวงยูเครน หลังปูตินประกาศสงคราม

นาทีระทึก เสียงระเบิดสนั่นกรุงเคียฟของยูเครน ไม่นานหลังผู้นำรัสเซียประกาศสงครามบุกดอนบัส ชาวยูเครนแห่อพยพจากเมืองหลวง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ไม่นานหลังสิ้นคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่สั่งการให้เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารแบบพิเศษ เข้าไปยังพื้นที่แคว้นดอนบัสในยูเครน เพื่อตอบโต้กองทัพยูเครนที่รุกรานภูมิภาคลูฮันสก์และโดเนตสก์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในกรุงเคียฟรายงานว่า ช่วงเวลาเช้าตรู่ก่อน 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดราว 5 ครั้งในเมืองหลวงของยูเครน

โดยภาพจากโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเปลวไฟขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่ยิงมาจากฝั่งเบลารุส ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร อันเป็นจุดที่กำลังพลทหารรัสเซียประจำการอยู่พร้อมยุทโธปกรณ์หลากชนิด ทั้งรถถัง ยานเกราะ และเครื่องยิงจรวดมิสไซล์

เสียงดังจากการโจมตีดังกล่าวยังถูกเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น ในระหว่างที่นายแดน วูตัน ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นกำลังรายงานสดสถานการณ์ในกรุงเคียฟ กระทั่งได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดขณะกำลังออกอากาศสด เป็นเหตุให้ต้องยุติการรายงานสดชั่วคราว

แหล่งข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ในยูเครนรายงานว่า ถนนสายหลักที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเคียฟ มีประชาชนจำนวนมากพากันแห่อพยพออกจากเมืองหลวง หลังเกิดเสียงระเบิดสนั่นหวั่นไหวตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่