รัสเซียประกาศสงครามกับยูเครน “ปูติน” เตรียมส่งทหารบุก

ปูตินประกาศสงครามยูเครน

รัสเซียประกาศสงครามกับยูเครนแล้ว “ปูติน” ชี้นาโตกำลังคุกคาม เตรียมส่งทหารบุกยูเครน 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เคียฟอินดิเพนเดนท์รายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่า ปูตินจะดำเนินการ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อทำให้ไร้ทหารยูเครน ซึ่งความหมายโดยพฤตินัยหมายถึงการประกาศสงครามกับยูเครน

ในการประกาศทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศเมื่อช่วงก่อนตี 5 ตามเวลากรุงเคียฟ ปูตินกล่าวว่า นาโตกำลังคุกคามการมีอยู่ของรัสเซีย พร้อมกล่าวว่าเพื่อปกป้องการมีอยู่ของรัสเซีย เขาจะส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน

โพลิติโครายงานว่า ปูตินยังได้เรียกร้องให้กองทัพยูเครนวางอาวุธและกลับบ้านไปหาครอบครัวของพวกเขา

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัสเซียประกาศยอมรับเอกราชของเขตโดเนตสก์และลูฮันสก์ในแคว้นดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อัลจาซีราห์รายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณใกล้กับสนามบินนานาชาติบอรีสปีลในกรุงเคียฟ ไม่นานหลังจากรัสเซียประกาศปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

เขากล่าวถึงแผนการด้วยว่า จะไม่รวมถึงการยึดครองดินแดนของยูเครน เราจะไม่บังคับใครด้วยกำลัง

“สำหรับใครก็ตามที่คิดจะแทรกแซงจากภายนอก หากคุณทำเช่นนั้น คุณจะเผชิญกับผลที่ตามมามากกว่าที่คุณเคยเผชิญในประวัติศาสตร์ การตัดสินใจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ดำเนินการแล้ว ผมหวังว่าคุณจะได้ยินผม” ผู้นำรัสเซียกล่าว

ปูตินกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “การกระทำของรัสเซียเป็นการคุ้มครองยูเครนจากผู้ที่จับยูเครนเป็นตัวประกัน พร้อมให้คำมั่นกับชาวรัสเซียว่า เขาหวังว่าเราจะรีบทำให้เหตุวิปโยคนี้ผ่านไปเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อไม่ให้ใครมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องของพวกเรา”