ผู้นำไต้หวัน สละเงินเดือนบริจาคช่วยยูเครน

PHOTO : AFP

ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีไต้หวัน ประกาศสละเงินเดือน 1 เดือน บริจาคช่วยเหลือยูเครนรับมือวิกฤตสงคราม

วันที่ 2 มีนาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เปิดเผยว่า ทั้งเธอ, นายวิลเลียม หล่าย รองประธานาธิบดี และนาย ซู เจิง-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ยินดีสละเงินเดือนจำนวน 1 เดือน เพื่อบริจาคช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซีย

“ในฐานะหุ้นส่วนชาติหนุนประชาธิปไตยของโลก ไต้หวันจะไม่ไปไหน เราจะสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ พลังอันแข็งแกร่งของประชาธิปไตยทั่วโลกสนับสนุนยูเครน” ไช่ อิงเหวิน กล่าว

นอกเหนือจากการสละเงินเดือนเป็นเวลา 1 เดือน รัฐบาลไต้หวันยังประกาศว่าเตรียมมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนชุดแรก ในรูปแบบเวชภัณฑ์รวม 27 ตัน โดยเสริมว่า ความกล้าหาญในการปกป้องอธิปไตยของยูเครน ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งโลก รวมถึงไต้หวันด้วย

รายงานระบุว่า ชาวไต้หวันให้ความสนใจต่อสถานการณ์สงครามยูเครนอย่างมาก อันเนื่องจากภัยคุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่รัฐบาลปักกิ่งพยายามสร้างแรงกดดันในหลายด้าน โดยเฉพาะหลายครั้งก่อนหน้านี้ซึ่งจีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารบริเวณช่องแคบไต้หวันมากขึ้น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เผยรายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีธนาคารที่จัดตั้งโดยสมาคมบรรเทาสาธารณภัยของไต้หวันสำหรับการบริจาคเพื่อบรรเทาทุกข์ในยูเครน ซึ่งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีไต้หวันจะบริจาคผ่านบัญชีพิเศษดังกล่าว อีกทั้งยังเปิดให้ประชาชนชาวไต้หวันร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนเอกราชและประชาธิปไตยในยูเครน

สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ได้รับเงินเดือนราว 400,000 ดอลลาร์ไต้หวัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไต้หวันเป็นเพียงไม่กี่ชาติในเอเชียที่แสดงจุดยืนคว่ำบาตรรัสเซีย แม้ว่าการค้าระหว่างไต้หวันกับรัสเซียจะอยู่ในระดับไม่มาก