จีนติดโควิดในประเทศมากสุดในรอบ 2 ปี

REUTERS/Tingshu Wang/File Photo

จีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 214 ราย สูงสุดในรอบ 2 ปี มากสุดใน 3 มณฑล 

วันที่ 7 มีนาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในประเทศสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกำลังเพิ่มความกดดันให้กับนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของจีน

จีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศ จำนวน 214 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม ตามข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติที่เปิดเผยในวันจันทร์

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ดังกล่าวนับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุด ตั้งแต่จีนเริ่มนับจำนวนผู้ติดเชื้อโดยแยกจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ กับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2563

อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิดในจีนนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ขณะที่จีนยังคงยึดมั่นกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะต้องระบุตัวผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด และจำกัดการเดินทางเพื่อตัดวงจรการระบาด

ผู้ติดเชื้อ 214 รายที่ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนใหญ่พบในมณฑลกวางตุ้ง จี๋หลิน และซานตง

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและติดต่อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 312 รายเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งนับเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นสูงสุด ตั้งแต่จีนเริ่มแยกจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจากผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2563

อย่างไรก็ตาม ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม จึงทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตของจีนยังคงอยู่ที่ 4,636 ราย


เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา จีนรายงานตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่แสดงอาการ จำนวน 111,195 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยท้องถิ่นและผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ