เซี่ยงไฮ้ ล็อกดาวน์สกัดโควิด กระทบเทสลาปิดโรงงาน 4 วัน

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

เทสลาปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้ 4 วัน หลังทางการสั่งล็อกดาวน์สกัดโควิดพร้อมตรวจพลเมืองทุกคน

วันที่ 28 มีนาคม 2565 รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา (Tesla Inc.) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติสหรัฐ ประกาศยุติสายการผลิตในโรงงานเทสลาที่นครเซี่ยงไฮ้เวลาอย่างน้อย 4 วัน หลังจากที่ทางการนครเซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ทั้งเมือง โดยแบ่งการตรวจเป็นสองส่วน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม นี้เป็นต้นไป

หน่วยงานด้านควบคุมโรคโควิดของเซี่ยงไฮ้ระบุว่า การล็อกดาวน์ส่วนแรกจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ไปจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.

โดยครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกและทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ และการล็อกดาวน์ส่วนที่สองจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย. โดยครอบคลุมพื้นที่เขตแมืองทางฝั่งตะวันตกของลุ่มแม่น้ำหวงผู่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้โรงงานประกอบรถยนต์ของเทสลาซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตหลินกังของผู่ตง ซึ่งอยู่ในการล็อกดาวน์ส่วนแรกจำเป็นต้องยุติสายพานการผลิตลงเป็นการชั่วคราว โดยบริษัทได้แจ้งให้พนักงานและซัพพลายเออร์ทราบถึงการยุติการผลิตชั่วคราวเแล้ว

สำหรับโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์สำหรับตลาดจีน ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญสำหรับการสงออกในภูมิภาคเอเชียและญี่ปุ่นด้วย

โดยจากข้อมูลพบว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์ได้ 56,515 คัน จำนวนนี้ถึง 33,315 คันเป็นรถสำหรับตลาดจีน โดยเฉลี่ยแล้วโรงงานเทสลาเซี่ยงไฮ้ผลิตรถได้วันละราว 2,000 ค้น