ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ ในที่สุด 25 ล้านคน แบ่งทีละครึ่งเมือง-สองช่วง

ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้
เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อชาวเซี่ยงไฮ้ Photo by Hector RETAMAL / AFP)

จีนประกาศ ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และศูนย์กลางธุรกิจที่มีประชากร 25 ล้านคน แล้ว นับจากโควิด-19 ระบาดมานานเกินสองปี แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจะไม่ได้สูงเท่ากับประเทศอื่นๆ ก็ตาม

วันที่ 28 มีนาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนยืนยันใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองที่มีประชากร 25 ล้านคน ว่าเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

นครเซี่ยงไฮ้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องจากหลายเมือง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งสูงที่สุด หรือเกิน 2,269 คน เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มี.ค. นับจากโควิด-19 ระบาด ส่วนตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์ จีนพบผู้ติดเชื้อใหม่ภายในประเทศสูงกว่า 4,500 คน

ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้
Xinhua

การล็อกดาวน์แบ่งเป็นสองขั้นตอน ช่วง 9 วัน ขั้นแรกล็อกฝั่งตะวันออกของเมือง นับจากแม่น้ำหวงผู รวมถึงเขตผู่ตง ย่านการเงิน ตั้งแต่ช่วงตีห้า วันที่ 28 มี.ค. ถึง 1 เม.ย. และจากนั้นล็อกฝั่งตะวันตก วันที่ 1-5 เม.ย. ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่จะทดสอบตรวจหาเชื้ออย่างเข้มข้น

ส่วนการขนส่งสาธารณะจะระงับไว้ บริษัทและโรงงานต่างๆ ต้องหยุดดำเนินการ หรือต้องทำงานจากระยะไกล

ผู้บริหารนครเซี่ยงไฮ้เผยแพร่หลักปฏิบัติสำหรับประชาชนทางโซเชียลวีแชต ขอให้ร่วมมือ สนับสนุน และเข้าใจการทำงานของทางการเพื่อควบคุมโรค  ทั้งนี้คาดว่า เจ้าหน้าที่ยังคงต้องการให้กลไกเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้เดินต่อไปได้ จึงใช้วิธีล็อกดาวน์ทีละครึ่งเมือง

Health workers wearing protective gear as a measure against the Covid-19 coronavirus walk down a street in Jing’an district in Shanghai on March 26, 2022. (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

 จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นจากโอมิครอน แม้จะมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ จึงทำให้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของจีนถูกท้าทาย และถูกตั้งคำถามว่าจะใช้ไปได้นานเพียงใด

เพราะเมื่อเมืองใดเริ่มพบเชื้อมากขึ้น ทางการก็จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทันที ขณะที่หลายประเทศพยายามอยู่กับไวรัสตัวนี้โดยไม่หยุดเศรษฐกิจ

 สำหรับผู้อยู่อาศัยในนครเซี่ยงไฮ้เริ่มบ่นถึงวงจรตรวจหาเชื้อที่ไม่มีวันสิ้นสุด และเห็นว่ายุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ ทำให้เกิดค่าเสียหายที่สูงเกินไป