จีนปิดศูนย์ธุรกิจ เสิ่นเจิ้น สกัดโควิดในเมือง 17 ล้านคน ระงับรถบัสไปเซี่ยงไฮ้

โควิดจีน
AP Photo/Ng Han Guan

มาตรการสกัดโรคระบาดโควิด-19 ใน เสิ่นเจิ้น แหล่งธุรกิจทางใต้ของจีน ออกมาเป็นชุด พร้อมระงับเส้นทางรถโดยสารไปเซี่ยงไฮ้

วันที่ 13 มีนาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัฐบาลจีนเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเมือง เสิ่นเจิ้น ซึ่งมีประชากร 17.5 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 60 คน เมื่อวันอาทิตย์

มาตรการเบื้องต้นได้แก่ การปิดศูนย์ธุรกิจการเงินและเทคโนโลยี ติดกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมสั่งตรวจหาเชื้อคนในศูนย์ 3 รอบ ส่วนธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับอาคาร พลังงาน และของใช้จำเป็น ถูกสั่งปิดให้คนทำงานที่บ้าน

Workers control access into a lockdown community on Sunday, March 13, 2022, in Beijing.  (AP Photo/Ng Han Guan)

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อของเสิ่นเจิ้นยังต่ำมากเมื่อเทียบกับฮ่องกงที่อยู่ติดกันและมีผู้ติดเชื้อใหม่ภายในวันเดียว รายงานเมื่อวันอาทิตย์ 32,430 คน เสียชีวิต 190 ราย แต่จีนยังคงเข้มงวดกับการใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ และล็อกดาวน์เมืองที่พบผู้ติดเชื้อทันที

เสิ่นเจิ้นเป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทชั้นนำ อย่าง หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ รถพลังงานไฟฟ้า BYD ออโต้ บริษัทประกัน ผิงอัน อินชัวแรนซ์ โค. รวมถึงบริษัท เทนเซนต์ โฮลดิง ผู้ดำเนินการ WeChat 

People wearing face masks walk alone a street in Hong Kong, Sunday, March 13, 2022.  (AP Photo/Kin Cheung)

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วแผ่นดินใหญ่ เพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มี.ค. จำนวน 1,938 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่  1,412 คนอยู่ในมณฑลจี๋หลิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่เมืองฉางชุน แหล่งอุตสาหกรรม ถูกล็อกดาวน์เข้มข้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค. ทุกครอบครัวต้องอยู่แต่ภายในบ้านเรือน

ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้ ภาคตะวันออก เมืองธุรกิจที่มีประชากรสูงสุดในประเทศ 24 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อพุ่ง จาก 15 คน เป็น 432 คน ทางการสั่งประชาชนอย่าออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น และสั่งระงับรถบัสระหว่างเมืองตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป คนที่จะเข้าออกเมืองต้องตรวจหากรดนิวคลีอิก ก่อน 48 ชม. ก่อนออกเดินทาง