ทำไมคลิปนี้ไวรัล ทีมพีพีอีชุดขาวเต้นสู้โควิด จังหวะจีนล็อกดาวน์ 30 ล้านคน

คลิปไวรัล โลกออนไลน์ของจีนนาทีนี้ หวนกลับไปเป็นคลิปสู้โควิดอีกครั้ง ขณะที่ทางการจีนพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ที่มีประชากรรวมกันกว่า 30 ล้านคน

ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในเมืองเศรษฐกิจสำคัญ อย่างเสิ่นเจิ้น ทางภาคใต้ และนครเซี่ยงไฮ้ ทางภาคตะวันออก และรวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเกิน 5,100 คนภายในวันเดียว แม้จำนวนยังไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  แต่การควบคุมโรคตามยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ของเมืองสำคัญ รวมถึงกรุงปักกิ่ง ต้องถูกล็อกดาวน์

Residents line up for COVID-19 test in Yantai city in eastern China’s Shandong province Monday, March 14, 2022.  (Chinatopix via AP)

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า กว่า 2 ปีแล้วที่ไวรัสวายร้ายโควิด-19 ระบาดทั่วโลก รวมถึงจีน  ขณะนี้เชื้อกลับมาระบาดกว้างขวางอีกระลอก ทำให้กองทัพอาสาสมัครฮีโร่กลับมาเป็นกำลังใจของสังคมอีกครั้ง

ฮีโร่ในยุคนี้มีลักษณะเฉพาะตัวและไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาหน้าตาเป็นอย่างไรเพราะสวมชุดป้องกันวัตถุหรือสารอันตรายและชุดพีพีอีสวมคลุมทั้งตัว เว้นแต่ใบหน้าที่สวมหน้ากากอนามัย แว่นครอบตาและถุงมือออกปฏิบัติการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันชาวโลกจากไวรัสร้าย

ผู้ปกป้องชาวโลกมีอาสาสมัครที่ไม่ได้รับค่าแรงรวมอยู่ด้วย เรียกชื่อเล่น ๆ ว่าบิ๊กไวท์มาจากชื่อเล่นของหุ่นยนต์ชื่อเบย์แม็กซ์รูปร่างอวบตัวใหญ่ แสนอบอุ่นและใจดีที่เป็นตัวแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Big Hero 6 ออกฉายในปี  2557

บิ๊กไวท์

คลิปบิ๊กไวท์ ไวรัลตั้งแต่ต้นเดือน .. แสดงให้เห็นกลุ่มอาสาสมัครเต้นและกระโดดท่ากระต่ายพร้อมเปิดเพลงเพนกวิน เกมท่ามกลางอากาศเย็นยะเยือกในช่วงเช้าของเมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนระหว่างอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ วันที่ 22 .. 2564 – 24 .. 2565

ผู้โพสต์คลิปคนแรกเป็นชายแซ่เล่ย กล่าวว่าน่าจะเป็นการเต้นอบอุ่นร่างกายและเสริมสร้างกำลังใจ อาสาสมัครเหล่านี้อุทิศตนเพื่อเมืองนี้ ตนหวังว่าประชาชนจะดูแลและสนับสนุนให้กำลังใจบิ๊กไวท์

ระหว่างล็อกดาวน์ ชาวเมืองซีอานจะทำอะไรไม่ได้เลย หากขาดบิ๊กไวท์ช่วยลงทะเบียน จัดการอาหารจัดส่งตามบ้าน ช่วยพ่นยาฆ่าเชื้อในเมือง ตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจพีซีอาร์ซึ่งเป็นรูปแบบการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในจีนมานานกว่า 2 ปี

เมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ทั่วประเทศจีน 21 มลฑล รวมทั้งเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่งและเทียนจิน มีคนจำนวนมากที่ร่วมกองทัพบิ๊กไวท์ซึ่งจะเป็นใครก็ได้ รวมทั้งนักศึกษา ครู นักสังคมสงเคราะห์และคนขับแท็กซี่จากทุกสารทิศทั่วจีนแผ่นดินใหญ่

A delivery man walks by police officers with protective suit outside of a hotel in Shanghai, China, Tuesday, Mar. 15th, 2022.  (AP Photo)

ข้อมูลทางการระบุว่าเมืองฉางชุน เมืองเอกของมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีอาสาสมัครประมาณ 70,000 คนร่วมต่อสู้ไวรัสวายร้ายทำให้เมืองนี้มีจำนวนผู้ป่วยโควิดมากที่สุดแห่งหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มี.. มีผู้ป่วยรายใหม่ 460 ราย

Residents take their COVID-19 test at a tent as it snows in Changchun city. (Chinatopix Via AP) CHINA OUT

บิ๊กไวท์คนหนึ่ง คือ จู เสี่ยวซิง อายุ 42 ปี อุทิศตนเพื่อบริการสังคม หลังจากเป็นอัมพาต เนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2551 ให้สัมภาษณ์สื่อ ThePaper.cn. ว่าหลังเกิดการระบาดในท้องถิ่น ตนเชื่อว่าฉางชุนจะต้องต่อสู้อย่างหนักและต้องการอาสาสมัครมาช่วย จึงช่วยงานโดยจัดตารางเวลาอาสาสมัคร มอบสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิตและจัดการด้านบริจาค

Residents line up for a COVID-19 test at a mobile testing site on Tuesday, March 15, 2022, in Beijing. (AP Photo/Ng Han Guan)

อาสาสมัครส่วนใหญ่ต้องยืนในที่แจ้งเกือบทั้งวัน ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นในเมืองฉางชุนซึ่งอุณหภูมิอยู่ใกล้ ๆ จุดเยือกแข็งในเดือน มี..

ส่วนเฉิน ทิซู พนักงานรัฐของเมืองฉางชุนกล่าวว่าเมื่อเทียบความอดทนต่อความหนาวเย็น สิ่งที่ยากที่สุด คือ ไปเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ไม่ได้ จึงเลิกรับประทานอาหารค่ำ จะได้ไม่ต้องไปเข้าห้องน้ำหลายครั้ง

A worker in PPE overall checks a colourful phone cover inside a tent set up to collect swab samples for COVID-19 tests in Changchun city in northeastern China’s Jilin province Tuesday, March 15, 2022.

แม้เหน็ดเหนื่อยเพียงใด แค่ได้ยินคนถามว่าเหนื่อยไหมก็เหมือนเป็นยาชูใจให้ทำงานต่อไป

เฉินกล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้ที่พบบ่อยที่สุด คือ รถพยาบาลรับผู้ป่วยมาส่งโรงพยาบาล เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษา ก็ใกล้จะถึงวันที่ทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว