ญี่ปุ่นจ่อขอเอกชน ไม่จ่ายค่าก๊าซรัสเซียเป็นเงินรูเบิล

ญี่ปุ่นขอเอกชนอย่าจ่ายเงินรูเบิลให้รัสเซีย
(Photo by AFP)

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายเงินค่าพลังงานเป็นเงินรูเบิล แทนเงินยูโร

วันที่ 29 มีนาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ” หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า บริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่น จะถูกขอให้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย ที่อยากให้บริษัทเหล่านี้จ่ายค่าพลังงานเป็นเงินสกุลรูเบิล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัสเซียเรียกร้องว่า ประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” ต้องจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล ไม่ใช่เงินยูโร หลังจากสหรัฐและชาติยุโรปร่วมมือกันคว่ำบาตรรัสเซีย

“ชุนอิจิ ซูซูกิ” รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้กำหนดมาตรการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรที่พุ่งเป้าไปที่รองเสนาธิการฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รวมถึงประมุขสาธารณรัฐเชเชน และผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ ที่มีความใกล้ชิดกับทางการรัสเซีย

ทางการญี่ปุ่นยังพุ่งเป้าไปที่ธนาคารกลางของรัสเซีย, จำกัดการเข้าถึงระบบชำระเงินระหว่างประเทศ SWIFT, เพิกถอนสถานะการค้าของประเทศที่สนับสนุนรัสเซีย และห้ามการส่งออกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย

แบรนด์ใหญ่ ๆ ของญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า นินเทนโด และโซนี่ ได้ระงับการส่งออกไปยังรัสเซีย เนื่องจากความกังวลด้านการขนส่ง ห่วงโซ่อุปทาน และความปลอดภัย

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรในเอเชียที่ใกล้ชิดกับสหรัฐมากที่สุด ใช้แนวทางที่เข้มงวดกับรัสเซีย เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะประณามฝ่ายใดในความขัดแย้งนี้ นอกเหนือจากญี่ปุ่นแล้วมีเพียงเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน เท่านั้น ที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย