ยอดขายรถใหม่ไตรมาสแรกสหรัฐ ส่อเค้าทรุดหนักรอบสิบปี

Photo by MANDEL NGAN / AFP

ยอดขายรถยนต์ใหม่ของสหรัฐไตรมาสแรกอาจทรุดหนักสุดในรอบทศวรรษ เหตุวิกฤตขาดแคลนชิปและสงครามยูเครน

วันที่ 29 มีนาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทวัจัยตลาด Cox Automotive เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐอาจลดลงในเดือนมีนาคมนี้ และอาจถึงขั้นทรุดหนักสุดในรอบทศวรรษช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เช่นกัน เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจในสหรัฐ

ประกอบกับการขาดแคลนชิป และวิกฤตสงครามยูเครนที่ทำให้ซัพพลายชิ้นส่วนบางประการขาดหายไปจากสายพานการผลิต ซึ่งจะทำให้สต็อกรถยนต์ลดลง

Cox Automotive คาดว่า ยอดขายรถยนต์จะลดลงกว่า 24% แตะที่ 1.22 ล้านคันในเดือนมีนาคม และลดลงกว่า 16% เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้

ชาร์ลี เชสโบรช์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Cox ระบุว่า ยอดขายจะยังคงที่ระดับปัจจุบันไปจนกว่าอุปทานจะดีขึ้น เชสโบรช์เสริมว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่ถึงขั้นสภาวะถดถอยแต่ Cox ได้ปรับลดคาดการขายรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กในสหรัฐในปีนี้ เหลือ 15.3 ล้านคัน ลดลงราว 700,000 คัน จากเป้าที่เคยตั้งไว้ในเดือนมกราคม

นอกจากนี้ การประกาศมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ของจีน ประกอบกับสงครามยูเครน ทำให้ปัญหาคอขวดซัพพลายเชนกลับมาชะงักงันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีจะมีอุปสงค์อันแข็งแกร่ง แต่บริษัทวิจัยคาดว่า อัตรายอดขายในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบเป็นรายปีและปรับค่าตามฤดูกาลแล้วนั้น จะแตะระดับประมาณ 13.1 ล้านคัน ซึ่งต่ำกว่ามากจากระดับ 17.6 ล้านคันในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

Cox ยังระบุอีกว่า รถยนต์แบรนด์หลักที่มีฐานการผลิตในเมืองดีทรอยต์ อย่างเชฟโรเลต และรถสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง นิสสัน มอเตอร์ จะเป็นผู้ที่ได้รับกระทบจากยอดขายในครั้งนี้มากที่สุด