กอบศักดิ์ ชี้รัสเซียประสบความสำเร็จ สงครามค่าเงิน เชื่อสหรัฐ-NATO ไม่อยากเห็น

ภาพ pixabay

“กอบศักดิ์” วิเคราะห์รัสเซียทำสงครามค่าเงินประสบความสำเร็จ หลัง “รูเบิล” ฟื้นจากอ่อนค่าหนัก จากการใช้มาตรการ “Capital Control-Exchange Control” เชื่อเป็นความสำเร็จที่ “สหรัฐ-NATO” ไม่อยากเห็น เหตุ “นิวเคลียร์เศรษฐกิจ” ไม่เป็นตามแผน

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Dr.KOB” ระบุถึงความสำเร็จของรัสเซีย ในสงครามค่าเงินรูเบิล ว่า วันนี้ ขอนำกลับไปตรวจอีกแนวรบหนึ่ง ที่รัสเซียสามารถรุกคืบ ยึดพื้นที่กลับคืนมาเรื่อย ๆ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา จากค่าเงินรูเบิลที่เคยร่วง ระเนระนาด ไปแตะ 177.26 รูเบิล/ดอลลาร์ ล่าสุด ค่าเงินรูเบิลกลับมาอยู่ที่ 95 รูเบิล/ดอลลาร์ !!!!

ถ้านับจากช่วงก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉาก ที่ 77-78 รูเบิล/ดอลลาร์ ค่าเงินรูเบิลได้อ่อนค่าลงไปเพียงประมาณ 20% เท่านั้น

“หลายคนคงสงสัยว่าทำไม? ทำไมรัสเซียถึงสามารถรุกคืบกลับมาได้ ทั้ง ๆ ที่สหรัฐและพันธมิตรได้ Freeze เงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียไปบางส่วนแล้ว คำตอบอยู่ที่ มาตรการ Capital Control และ Exchange Control ของธนาคารกลางรัสเซียที่ประกาศใช้ในช่วงที่ผ่านมา”

ทั้งไม่ให้ต่างชาติขายสินทรัพย์ในรัสเซีย และไม่ให้เอาเงินออก, ให้ผู้ส่งออกต้องนำเงินตราต่างประเทศที่ได้มา 80% ขายสู่ตลาด, คนที่อยากแลกเงินรูเบิลเป็นเงินตราต่างประเทศต้องจ่ายค่าคอม 30% ทั้งหมดนี้ ทำให้รัสเซียไม่ค่อยมีเงินไหลออกจากประเทศ

ซึ่งเมื่อรวมกับเงินจาก Current account (ดุลบัญชีเดินสะพัด) ที่ปกติแล้วจะเป็นบวก (ปีที่แล้ว +5% ของ GDP) จากน้ำมันและก๊าซที่ยังสามารถขายให้ยุโรปและคนอื่น ๆ ตลาดค่าเงินรูเบิลจึงเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งมีเสถียรภาพ คนรัสเซียยิ่งมั่นใจ ไม่ไปต่อแถวแลกเงิน โดยมีเจ้ามือใหญ่ กระเป๋าใหญ่ (เพราะพิมพ์แบงค์เอง) คือ ธนาคารกลางของรัสเซีย กำกับภาพรวม กำหนดกฏเกณฑ์ที่ทำให้รัสเซียได้เปรียบ

“นับเป็นความสำเร็จ ที่สหรัฐและ NATO ไม่อยากเห็น เพราะหมายความว่า “นิวเคลียร์เศรษฐกิจ” ที่ต้องการทำให้ เงินเฟ้อรัสเซียพุ่ง บริษัทรัสเซียล้มละลายจากหนี้ต่างประเทศ (เหมือนไทยปี 40) คนตกงาน ต้องปิดแบงค์ นำไปสู่ Financial Sector Meltdown ไม่เป็นไปตามแผน นับว่าแนวรบนี้ รัสเซียสำเร็จในการยึดพื้นที่คืน ทำให้สหรัฐและพันธมิตร ต้องไปหามาตรการอื่น ๆ มา Sanctions เพิ่มเติม”

ดร.กอบศักดิ์ ระบุอีกว่า ส่วนอีกข้าง คือ ตลาดหลักทรัพย์รัสเซีย ที่เปิดทำการเป็นวันที่สาม เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) โดยให้หุ้นซื้อขายได้ทุกตัว ผลก็เป็นไปตามคาด -53.43 จุด หรือ -2.15% ทำให้รวมแล้ว เปิดตลาดรวมสามวัน ติดลบไปประมาณ 2% แม้ไม่มาก แต่หมายความว่า ยังน่ากังวลใจ เพราะขนาดคุมเข้ม ห้าม Short sell ห้ามต่างชาติขาย ก็ยังออกมาแบบนี้ ทางการรัสเซีย คงต้องหามาตรการมาเสริม รวมทั้งยังไม่ให้ต่างชาติขายอีกระยะ เป็นต้น

“จึงนับเป็นอีกแนวรบ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับ เพราะหากตลาดหลักทรัพย์รัสเซียเริ่มยืนได้ และเริ่มกลับตัวได้ ก็หมายความว่า ในระยะสั้น ๆ ความพยายามที่จะทำลายบั่นทอนระบบเศรษฐกิจรัสเซีย ยังไม่เป็นผลตามที่ฝั่งสหรัฐและ NATO ต้องการ สหรัฐและ NATO ก็คงต้องหามาตรการ Sanctions อื่นมาเพิ่มเติมอีกเช่นกัน มาลุ้นกันต่อครับ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป” อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ