โควิดซีโร่ ทุบอสังหาฮ่องกง นักลงทุนหนี ราคาดิ่ง 20%

ฮ่องกง

การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้หลายประเทศกลับมาเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจ เปิดการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันอีกครั้ง

จากการจัดอันดับ 20 ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดของบลูมเบิร์ก (COVID resilience ranking) ประจำเดือนมีนาคม ชี้ว่า “นอร์เวย์” อยู่อันดับ 1 ของประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดดีที่สุดในโลก ขณะที่ดินแดนศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียอย่าง “ฮ่องกง” ถูกจัดอยู่ในอันดับท้ายสุดของประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด

บลูมเบิร์ก ระบุว่า เหตุที่ฮ่องกงรั้งท้ายตาราง เนื่องจากเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ยังคงใช้มาตรการเข้มงวดต่อการควบคุมโควิดระบาดภายใต้แนวคิด “โควิดซีโร่” (COVID Zero) ที่ยังคงปิดกั้นการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างเข้มงวด จนส่งผลให้บรรดานักลงทุน ภาคเอกชน และแรงงานฝีมือต่างชาติพากันเดินทางออกจากฮ่องกง ส่งผลให้ความต้องการบ้านพักอาศัยต่าง ๆ ลดลง

ด้วยเหตุดังกล่าว นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซกส์ คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในฮ่องกงจะลดลงประมาณ 20% ภายใน 2025 หรือช่วง 4 ปีข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจที่ถดถอย และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกระทบกับอุปสงค์

วาณิชธนกิจสหรัฐ คาดการณ์ว่า ด้วยสภาพดังกล่าวจะทำให้มูลค่าทรัพย์สินที่อยู่อาศัยลดลงเฉลี่ย 5% ทุกปี ตั้งแต่ 2022-2025 โดยราคาอาจยังคงทรงตัวในปีนี้ แต่จะทยอยลดลงในช่วงปีถัดไป

ฮ่องกง ซึ่งกำลังรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไฟแนนเชียลฮับแห่งนี้อย่างมาก เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากมาตรการที่รัฐสั่งให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ

และจำกัดกิจกรรมกลุ่มตลอดช่วงสามเดือนที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลจะส่งสัญญาณผ่อนคลายกฎคุมระบาดช่วงปลายเมษายน หากสถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็ใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ไตรมาส ที่เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นเต็มที่

โกลด์แมน แซกส์ ยังคาดการณ์อีกว่า อัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารในฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.7% จนถึงปี 2024 อัตราดอกเบี้ยจะขึ้นไปถึงประมาณ 3.8% จากระดับต่ำสุด 1.46% ช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลงไปด้วย เนื่องจากความต้องการในตลาดลดลง

สอดคล้องกับข้อมูลของ Centaline Property Agency บริษัทนายหน้าอสังหาฯที่ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงโดยเฉพาะในเขตเมือง กำลังลดลงอย่างต่อเนื่องช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยราคาเฉลี่ยของที่พักในเขตเมืองลดลงกว่า 3% ตั้งแต่ต้นปีนี้ และต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

ทั้งนี้ แม้ว่าการที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงถูกลง ซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องจากสถานการณ์ระบาด แต่นี่อาจถือเป็นโอกาสทองของชาวฮ่องกงที่ยังไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของอสังหาฯ


เนื่องจากราคาอสังหาฯฮ่องกงที่แพงหูฉี่เกินที่คนท้องถิ่นจะมีกำลังซื้อได้ หลายคนต้องอาศัยเช่าอพาร์ตเมนต์ห้องขนาดเล็กที่มีสมาชิกอยู่รวมกันหลายคน ขณะที่โครงการบ้านสวัสดิการของรัฐก็ต้องใช้เวลารอคอยนานหลายปีท่ามกลางเงื่อนไขที่ซับซ้อน