เหตุใดทำเนียบขาวกังวล หลังมัสก์ซื้อทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์
Photo by Britta Pedersen / POOL / AFP

ไม่นานหลังมีข่าว “อีลอน มัสก์” ซื้อทวิตเตอร์ นักกลยุทธ์ทำเนียบขาวต่างวิตกกังวลทันที ว่าการเทกโอเวอร์นี้อาจมีผลสะเทือนการเมืองวอชิงตัน

วันที่ 26 เมษายน 2565 กลายเป็นเรื่องสั่นสะเทือนต่อวงการโซเชียลมีเดียโลก จากการที่บอร์ดบริหารของทวิตเตอร์เห็นชอบต่อการเข้าเทกโอเวอร์กิจการ ด้วยมูลค่าสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่าประมาณ 1.48 ล้านล้านบาท

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกเจ้าพ่อสเปซเอ็กซ์และเทสลา ระบุผ่านแถลงการณ์บรรลุข้อตกลง ทวิตเตอร์มีศักยภาพอีกมากมาย และเขาตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทและชุมชนผู้ใช้เพื่อปลดล็อกศักยภาพนั้นออกมา ขณะเดียวกัน มัสก์ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อประเทศ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (Freedom of Speech) ว่าเป็นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง และทวิตเตอร์เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มที่เป็นจัตุรัสกลางเมืองบนโลกดิจิทัล ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อการโต้เถียงเรื่องที่มีความสำคัญ

มัสก์ซื้อทวิตเตอร์
Photo by Olivier DOULIERY / AFP

มีการวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก สนใจเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของทวิตเตอร์ เนื่องจากมัสก์ซึ่งเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์เป็นสื่อโซเชียลมีเดียหลักแล้ว เขาไม่ได้สนใจสร้างกำไรหรือทำเงินจากทวิตเตอร์ แต่เขามีแรงบันดาลใจที่อยากให้มีแพลตฟอร์มเปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็น หรือฟรีสปีชอย่างเต็มที่ เป็นแพลตฟอร์มที่คนเชื่อมั่นสูงสุด และมีความสำคัญสูงสุดสำหรับอนาคตของอารยธรรม

ในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ มัสก์ระบุว่า เขาเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องมีพื้นที่ครอบคลุมสำหรับเสรีภาพแสดงความคิดเห็น ทั้งตัวเขาเองเชื่อว่า ตนเองเป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับการปลดล็อกให้กับศักยภาพที่พิเศษสุดของบริษัท และว่า หากไม่ได้รับการตอบสนอง “ผมจะทบทวนสถานะของผมในฐานะผู้ถือหุ้นคนหนึ่ง”

วอชิงตันจับตามัสก์ซื้อทวิตเตอร์

การเข้าเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ไม่เพียงแต่สร้างแรงสะเทือนต่อบิ๊กเทคโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงสะเทือนไปถึงการเมืองในวอชิงตันด้วย โดยรอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและนักกลยุทธ์ของพรรคเดโมแครต ต่างแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการเมืองในวอชิงตัน

โดยเฉพาะการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2024 จากกรณีที่อีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ เนื่องจากมัสก์มีจุดยืนชัดเจนเรื่องการเปิดกว้างด้านเสรีภาพการแสดงความเห็น ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ที่มัสก์จะอนุญาตให้โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกลับมาเล่นทวิตเตอร์ได้อีกครั้ง หลังจากที่นายทรัมป์ถูกทวิตเตอร์ลงโทษสั่งปิดบัญชีหลังจากกรณีการปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนบุกสภาคองเกรส

รายงานของรอยเตอร์สระบุว่า เจ้าหน้าที่ภายใต้คณะบริหารประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมถึงฝ่ายกลยุทธ์ของพรรคเดโมแครต กำลังจับตาใกล้ชิดการเข้าซื้อกิจการนี้อย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่บางรายกังวลว่า นายมัสก์อาจอนุญาตให้อดีต ปธน.ทรัมป์ และสมาชิกของพรรครีพับลิกันฝ่ายขวาจัดบางราย ที่ถูกปิดกั้นจากทวิตเตอร์ สามารถกลับมาใช้งานทวิตเตอร์ได้อีกครั้ง

รัฐบาลวอชิงตันภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน กังวลว่า หากมัสก์อนุญาตให้กลุ่มคนเหล่านี้กลับมาใช้ทวิตเตอร์อีก อาจกลายเป็นพื้นที่ซึ่งถูกใช้เผยแพร่ข้อมูลเท็จบนทวิตเตอร์มากขึ้น และอาจกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2024 ซึ่งอาจฉุดรั้งคะแนนนิยมในฝ่ายของพรรคเดโมแครตให้ลดลง รวมถึงทรัมป์อาจใช้พื้นที่บนทวิตเตอร์เพื่อปูทางให้ตนเองกลับหวนคืนสู่อำนาจอีกครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบหน้า

Photo by Olivier DOULIERY / AFP

“ทรัมป์” ลั่นไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์

ขณะเดียวกัน ไม่นานหลังมีข่าวมัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ กล่าวสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า เขาจะไม่กลับไปใช้งานทวิตเตอร์อีก แม้นายมัสก์จะกลายเป็นเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ และมีแนวโน้มอาจอนุญาตให้เข้ากลับไปใช้ทวิตเตอร์ในอนาคตก็ตาม

“ไม่มีทางจะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีกแล้ว แต่ผมจะใช้แพลตฟอร์ม Truth Social ของผมเอง .. ผมใช้ทวิตเตอร์มานานแล้ว ทั้งก่อนและหลังเข้าทำเนียบขาว มันมากพอแล้ว และผมรู้สึกผิดหวังต่อสิ่งที่ทวิตเตอร์ปฏิบัติกับผม ผมจะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีกแน่นอน”

หลังเกิดกรณีการบุกสภาคองเกรส ทวิตเตอร์ได้สั่งแบนบัญชี @realDonaldTrump ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 80 ล้านบัญชีอย่างเป็นการถาวร หลังเกิดเสียงวิจารณ์ว่านายทรัมป์ในฐานะผู้นำสหรัฐได้ใช้พื้นที่ของทวิตเตอร์สร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณะในหลายประเด็น รวมถึงพยายามปลุกปั้นสร้างการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยจากความพยายามสร้างกระแสโกงเลือกตั้งในพื้นที่มลรัฐทางใต้ที่พรรคเดโมแครตสามารถชิงคะแนนเสียงมาได้

อย่างไรก็ตาม ข่าวการเข้าเทกโอเวอร์ของมัสก์ แม้บริษัททวิตเตอร์จะไฟเขียวยอมให้มหาเศรษฐกิจเจ้าพ่อเทสลาเข้าครอบครองกิจการ ทว่ากระบวนการต่อไปยังต้องได้รับการเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับและควบคุมด้านการผูกขาดธุรกิจของรัฐบาลกลางวอชิงตันเสียก่อน นายมัสก์จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าครองกิจการทวิตเตอร์ตามแผน