ผู้บริโภคชาวจีน มองการจับจ่ายอนาคตยังสดใส

ผู้บริโภคชาวจีน มองการจับจ่ายอนาคตยังสดใส

สำรวจพบผู้บริโภคชาวจีน มองสภาพคล่องการใช้จ่ายในอนาคตเป็นเชิงบวกมากขึ้น สวนทางความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วโลกลดลง

4 พฤษภาคม 2565 ซินหัวรายงานว่า อีวาย (EY) บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชั้นนำของโลก เผยผลสำรวจที่พบว่าผู้บริโภคชาวจีนค่อนข้างมีมุมมองต่ออนาคตในเชิงบวกเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั่วโลกที่ลดลงอย่างชัดเจน

รายงานดัชนีชี้วัดผู้บริโภคในอนาคต (Future Consumer Index) ของอีวาย ซึ่งติดตามความรู้สึกและพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดโลก ได้สำรวจผู้บริโภคทั่วโลก 18,000 คน และพบผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนประมาณร้อยละ 60 เชื่อว่าการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาจะดีขึ้นในปีหน้า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 48

ขณะเดียวกันผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 43 มองว่าสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาในปัจจุบันดีขึ้นหลังมีการบริโภคลดลงอย่างเหมาะสม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้บริโภคทั่วโลก 9 จุด

ผู้บริโภคจำนวนมากตระหนักถึงผลกระทบของพฤติกรรมการบริโภคที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และรวมเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการพิจารณาการบริโภคของพวกเขา ขณะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกระแสสนใจของโลก

ผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนร้อยละ 32 กล่าวว่าจะให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมาก่อนในการซื้อผลิตภัณฑ์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 26

อนึ่ง เดนิสเฉิง หัวหน้าฝ่ายผู้บริโภคของอีวาย เกรตเตอร์ ไชน่า (EY Greater China) กล่าวว่าผู้บริโภคชาวจีนได้แสดงความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยเริ่มคิดทบทวนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองและแสวงหาความยั่งยืน ภายใต้ความมุ่งมั่นปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แตะจุดสูงสุดภายในปี 2030 และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060