เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น โอนเงินผิด 12 ล้าน เข้าบัญชีหนุ่มนักพนัน เอาไปถลุงเกลี้ยง

โอนเงินผิด
Japanese Yen REUTERS/Thomas White

ความโลภเข้าตา หนุ่มญี่ปุ่น จู่ๆ ได้รับเงินก้อนโตจากงบเยียวยาโควิด เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นโอนผิดบัญชีถึง 12 ล้านบาท แทนที่จะไปแจ้งธนาคาร กลับฉวยเอาไปเล่นพนันจนเกลี้ยง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานคดีหนุ่มชาวญี่ปุ่นได้รับเงินก้อนโต 46.3 ล้านเยนหรือประมาณ 12,172,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกองทุนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19  ที่เจ้าหน้าที่ส่งผิดบัญชีมา ทำให้หนุ่มนักพนันฉวยเอาไปละลายหมดเกลี้ยงภายใน 2 สัปดาห์

ชายอายุ 24 ปี ไม่เปิดเผยชื่อ ได้รับเงินเมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากการระบาดของโควิด-19

สื่อญี่ปุ่นรายงนว่าแทนที่ทางการท้องถิ่นอะบุ จังหวัดยามางูจิ จะส่งจำนวนเงินที่ถูกต้อง คือ 100,000 เยนหรือประมาณ 26,300 บาท กลับส่งเงินที่จะมอบให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อย 436 ครัวเรือนไปเข้าบัญชีของนายคนนี้เพียงคนเดียว

หลังจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตระหนักได้ว่าเกิดความผิดพลาดมหันต์ จึงร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 12 พ.ค. เพื่อขอให้คืนเงินทันทีรวมทั้งค่าดำเนินการทางกฎหมาย แต่ติดต่อผู้รับเงินไม่ได้

รายงานข่าวระบุว่าหนุ่มรายนี้อาศัยอยู่ตามลำพังและเพิ่งลาอออกจากงานที่ทำในร้านค้าแห่งหนึ่งยอมตกลงว่าจะคืนเงิน แต่อ้างว่าเงิน “ถูกโอน” ออกจากบัญชีของตนแล้ว จากธุรกรรมการเงินแสดงให้เห็นว่ามีการถอนเงินทั้งหมดจากบัญชีระหว่างวันที่ 8-21 เม.ย.

โอนเงินผิด
news.cnhubei.com

ด้านทนายความของชายหนุ่มกล่าวว่าลูกความนำเงินไปเล่นพนันออนไลน์ทางเว็บไซต์กาสิโนบนโทรศัพท์มือถือหมดแล้วและคงจะนำเงินมาคืนยากเพราะไม่มีทรัพย์สินเงินทอง

ขณะที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขข้อพิพาท แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่าเมืองอะบุไม่น่าจะชดใช้ความเสียหาย

ส่วนโนริฮิโตะ ฮามาดะ นายกเทศมนตรีเมืองอะบุตำหนิว่าการกระทำของชายคนนี้ให้อภัยไม่ได้และเมืองอะบุจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินคืนมา

หนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุนรายงานโดยอ้างฮิซาชิ โซโนดะ ศาตราจารย์เกียรติคุณด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยโคนัน เมืองโคเบะ จังหวัดเฮียวโงะกล่าวว่าแม้ว่าเมืองชนะคดีและหาทางยึดทรัพย์สิน แต่ชายคนนี้ก็ไม่มีทรัพย์สินอะไรมาให้ยึดและคงจะคืนเงินยาก

การกระทำของชายคนดังกล่าวทำให้เกิดคำถามเชิงศีลธรรม แต่การดำเนินคดีอาญาอาจมีปัญหาได้ เนื่องจากเป็นสิทธิของประชาชนในการถอนเงินจากบัญชีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแพ่งของญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุด้วยว่าทางการท้องถิ่นจ่ายเงินให้ครอบครัวละ 100,000 เยนให้กับครอบครัวที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาแล้ว