“อีลอน มัสก์” ซีอีโอเเห่งเทสลา ประกาศแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้ารุ่นเเรก หลังปี 2019

AFP PHOTO / Brendan Smialowski

เดินหน้าต่อเนื่องสำหรับ “เทสลา” บริษัทเทคโนโลยีมาเเรงเเห่งยุค ล่าสุด “อีลอน มัสก์” ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเทสลา ประกาศแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกในวันนี้ ซึ่งเตรียมจะเริ่มต้นการผลิตหลังจากเสร็จสิ้นการผลิตรถ SUV ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Model Y ที่จะเริ่มการผลิตในปี 2019

โดยอีลอน มัสก์ โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาว่า เทสลาได้เริ่มออกเเบบรถกระบะรุ่นเเรกมาตั้งเเต่ 5 ปีก่อนจนถึงตอนนี้ถึงเวลาที่จะนำรถต้นเเบบมาให้ยลโฉมกันเเล้ว

ก่อนหน้านี้ เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศราคารถบรรทุกไฟฟ้าเริ่มต้นเพียง 150,000 ดอลลาร์สำหรับรุ่นระยะทาง 300 ไมล์และ 180,000 ดอลลาร์สำหรับรุ่นที่สามารถใช้งานได้ 500 ไมล์ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งราคาต่ำกว่าการประเมินจาก MIT Technology Review ที่คาดว่าราคาของรถบรรทุกจะอยู่ที่ 400,000 ดอลลาร์ โดยรถบรรทุกไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 200,000 ดอลลาร์ ตลอดอายุการใช้งานของรถบรรทุก

วีโอเอระบุว่า ในปัจจุบันรถยนต์ของเทสลาได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องประสบปัญหาไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะรุ่นฮิตอย่าง Tesla Model 3 รวมถึงการเพิ่มยอดการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ หลังเทสลาเข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ “โซลาร์ซิตี้” เมื่อปีที่แล้ว