เผยชีวิตชาวลาว ขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ไถนาไม่ได้ เด็กอดไปโรงเรียน

ขาดแคลนน้ำมัน
ผู้ขับขี่เมอเตอร์ไซค์ในสปป.ลาว รอคิวเติมน้ำมัน เมื่อ 10 พ.ค. / RFA

ชาวลาวยังคงเผชิญกับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันเบนซิน สังเกตได้ว่ายังต้องต่อแถวยาวหลายชั่วโมงเพื่อรอเติมน้ำมันได้เล็กน้อยหรือไม่ได้เติมเลย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เรดิโอ นิวส์ เอเชีย รายงานว่า  ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทั้งโลก นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนทำให้ตลาดน้ำมันสั่นสะเทือนและอุปทานทั่วโลกปั่นป่วน เว็บไซต์ GlobalPetrolPrices.com ระบุว่าราคาน้ำมันเบนซินใน สปป.ลาว วันที่ 16 .. 2565 อยู่ที่ 57 บาทต่อลิตร

ชาวลาวต่างขวนขวายเพื่อได้น้ำมันมาเติมรถ เจ้าของรถจักรยานยนต์ในนครหลวงเวียงจันทน์กล่าวว่าปั๊มไหนก็ไม่มีน้ำมัน รัฐบาลเตือนว่าอย่ากักตุนน้ำมัน แต่คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ได้โควตาเติมครั้งละ 1.5 ลิตร ไม่พอที่จะเติมเต็มถัง แต่ถ้าไม่เติมน้ำมันก็จะไปทำงานไม่ได้และเจ้านายจะตำหนิ

ส่วนพนักงานรัฐในแขวงจำปาสักกล่าวว่าปั๊มส่วนใหญ่ในแขวงนี้เปิดแค่วันละชั่วโมงเท่านั้น ถ้าเติมไม่ทัน ก็จะไม่ได้เติมน้ำมันอีกเลยในวันนั้นและยอมรับว่าเป็นวิกฤตร้ายแรง

Xinhua

ไม่มีน้ำมันไถนา

ปัญหาขาดแคลนน้ำมันทั่วประเทศส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกภาคส่วนและชีวิตเกือบทุกด้าน

เกษตรกรในแขวงอุดมไซกล่าวว่าไถนาได้ไม่บ่อยเท่าที่ต้องการเพราะไม่มีน้ำมัน ชาวนาต้องออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ เดินไปทุ่งนาประมาณ 2-5 กิโลเมตรและไม่มีน้ำมันมาเติมรถไถ ทำได้แค่รอน้ำมันมาเติม

ส่วนทางตอนเหนือ บริษัทขนส่งหลายบริษัทจำต้องจอดรถทิ้งไว้ เจ้าของรถเจ้าหนึ่งกล่าวว่าไม่คุ้มที่จะเดินรถเพราะผู้โดยสารมีไม่กี่คน

ขณะที่ชาวบ้านในแขวงสะหวันนะเขตกล่าวว่า เมื่อไม่มีน้ำมันก็ออกไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านอย่างเดียว

อีกคนหนึ่งกล่าวว่าเพื่อนบ้านท้องแก่น่าจะต้องคลอดที่บ้านเพราะสามีของเธอไม่มีน้ำมันพอที่จะขับรถไปหาหมอ แต่รถยังพอมีน้ำมันอยู่บ้างจึงคิดว่าจะพาเธอไปส่งโรงพยาบาล

Photo by LAO NATIONAL TV / AFP

ด้านครูใหญ่โรงเรียนมัธยมที่แขวงบอลิคำไซกล่าวว่าเด็กนักเรียนมาสอบปลายภาคลำบากมากขึ้นเพราะหลายคนต้องนั่งรถจักรยานยนต์มาโรงเรียน เด็กบางคนอยู่ห่างจากโรงเรียน 5-8 กิโลเมตร วันไหนไม่มีน้ำมันก็ไม่ได้มาเรียน ส่วนครูที่อยู่ไกลจากโรงเรียน บางวันก็ไม่ได้มาสอนหรือมาสายเพราะไม่มีน้ำมันหรืออาจจะต่อคิวเติมน้ำมัน

เงินกีบอ่อน

โพสีส้อย คูทิลาด ผู้อำนวยการกรมอุตสาหกรรมและการค้าแขวงสะหวันนะเขตกล่าวว่าปัญหาเงินตราต่างประเทศของ สปป.ลาวเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันเบนซิน เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนสูงขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มีเงินดอลลาร์สหรัฐ จึงส่งผลให้ปั๊มไม่มีน้ำมัน

สำนักข่าวเอเชียนิวส์ เน็ตเวิร์กรายงานว่าค่าเงินกีบอ่อนลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างวันที่ 4 ..-8 เม.. ส่วนธนาคารแห่งประเทศลาวระบุว่าตั้งแต่เดือน .. ปีนี้ เงินกีบอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และเงินบาท

Photo by LAO NATIONAL TV / AFP

ด้านเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมและการค้าของจังหวัดสะหวันนะเขตกล่าวว่าการลดค่าเงินทำให้การนำเข้าน้ำมันยากขึ้น เนื่องจากต้องจ่ายค่าน้ำมันเป็นสกุลเงินต่างประเทศ รัฐบาลไม่มีเงินจ่ายให้กับบริษัทผู้นำเข้าน้ำมัน

สีสังคม โคดโยทา ประธานสมาคมพลังงานและก๊าซกล่าวว่า สปป.ลาวต้องพึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศทั้งหมด ผู้นำเข้าต้องจ่ายเป็นดอลลาร์สหรัฐ แต่เงินกีบอ่อนค่า ขณะที่คาดว่าความต้องการน้ำมันจะมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซื้อน้ำมันรัสเซียไม่ง่าย

สำนักนายกรัฐมนตรีลาวออกประกาศเมื่อวันที่ 6 .. สั่งการให้กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และรัฐวิสาหกิจด้านเชื้อเพลิงลาวเริ่มเจรจาซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย แต่สถานการณ์ในยูเครนและความเห็นจากนานาชาติอาจทำให้การเจรจาไม่ง่ายนัก

FILE PHOTO: ฐานขุดเจาะน้ำมันของรัสเซีย  REUTERS/Sergei Karpukhin

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ากล่าวว่ามีการตั้งคณะกรรมการแห่งชาติขึ้นมา ประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐและบริษัทนำเข้าน้ำมันเพื่อประชุมหารือถึงความเป็นไปได้ในการซื้อก๊าซของรัสเซีย แต่คงยากเนื่องจากความขัดแย้งกับยูเครนและการขนส่งน้ำมันจากรัสเซียก็เป็นเรื่องท้าทายเช่นกัน

ตามปกติ สปป.ลาวนำเข้าน้ำมันเบนซินส่วนใหญ่จากไทยและการที่จะเปลี่ยนมานำเข้าน้ำมันจากรัสเซียไม่ง่ายนัก

ด้านเจ้าหน้าที่จากคลังเชื้อเพลิงในเวียงจันทน์กล่าวว่าคณะกรรมาธิการถาวรของรัฐสภาลาวได้เห็นด้วยกับข้อเสนอของรัฐบาลในการลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดลงครึ่งหนึ่ง

ขณะที่รัฐบาลลาวพยายามเปลี่ยนจากรถที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถพลังงานไฟฟ้า แต่ต้องพยายามอีกนานกว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันของลาว