ลาว เข้าคิวยาวตลอดถนน รอเข้าปั๊มเติมน้ำมัน วิกฤตเชื้อเพลิงขาดแคลนหนัก

Photo by LAO NATIONAL TV / AFP

สถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของ สปป.ลาวหนักขึ้น ชาวบ้านต้องต่อคิวยาวล้นปั๊มออกมานอกถนนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินกีบอ่อนยวบ ไม่มีเงินดอลลาร์พอที่จะนำเข้าน้ำมันในปริมาณเดิม

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผู้ขับขี่ยวดยานใน สปป.ลาว ต้องเข้าคิวยาวตลอดถนนหนทางเพื่อรอเข้าไปเติมน้ำมันในปั๊มติดต่อมาหลายวันแล้ว ขณะที่ลาวเผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง บางพื้นที่ขาดแคลนหนัก จนแม้แต่ในปั๊มก็ไม่มีน้ำมันให้เติม

ผู้นำเข้าน้ำมันเผชิญปัญหาค่าเงิน เนื่องจากค่าเงินของลาวอ่อนลงมาเรื่อย ๆ นับจากเดือนกันยายนปีก่อน บวกกับเงินสำรองระหว่างประเทศมีน้อย และราคาน้ำมันยังพุ่งสูงเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลจึงไม่มีเงินดอลลาร์พอที่จะไปซื้อน้ำมัน ปริมาณการนำเข้าจากเดือนละ 120 ล้านลิตร ตอนนี้ซื้อได้เพียง 20 ล้านลิตร

Photo by LAO NATIONAL TV / AFP

ดารา เขียวสมพอน ผู้จัดการหญิงบริษัท Settah Travel ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทเดือดร้อนมาก กว่าจะหาน้ำมันเติมรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวได้

“คนขับรถของบริษัทเราขับรถไปยังปั๊มแรกมีคนต่อคิวยาวมาก และน้ำมันหมดก่อนที่จะถึงคิวของพวกเรา ดังนั้นคนขับก็เลยขับไปอีกสองปั๊ม แต่ก็ไม่มีน้ำมันเหลือแล้ว กระทั่งถึงปั๊มที่สี่ที่อยู่นอกเมือง จึงได้เติมในที่สุด” ผู้จัดการหญิงกล่าว

สถานีน้ำมันแต่ละแห่งจำกัดปริมาณการเติมน้ำมันของลูกค้าไว้ รายละไม่เกิน 5 แสนกีบ หรือราว 1,360 บาท ซึ่งซื้อน้ำมันได้ไม่ถึง 30 ลิตร

จากรายงานของลาวเทียนไทมส์ นอกจากกรุงเวียงจันทน์แล้ว แขวงหลวงน้ำทา ทางเหนือ เริ่มขาดแคลนน้ำมันมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมแล้ว

สปป.ลาวมีความต้องการใช้น้ำมันเดือนละ 120 ล้านลิตร แต่ผู้นำเข้าซื้อได้เพียง 20 ล้านลิตรในขณะนี้

รัฐสภาลาวพยายามลดภาษีน้ำมันลง จากร้อยละ 31 เหลือร้อยละ 16 และรัฐบาลยังหาช่องทางซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย

บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันใช้คาร์พูล และใช้ระบบขนส่งมวลชนเพื่อช่วยประหยัดการใช้พลังงาน ส่วนนายจอห์น เพียร์สัน เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเวียงจันทน์ ทวีตข้อความว่า “เป็นช่วงเวลาเหมาะที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า”

รศ.คีธ บาร์นีย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เศรษฐกิจลาวอยู่ภายใต้แรงกดดันมากขึ้น และยังไม่พ้นสภาพซึมลึก มีแต่ปัจจัยด้านลบเต็มไปหมด

สำนักงานสถิติแห่งชาติลาวเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของลาวเมื่อเดือนเมษายน สูงถึงร้อยละ 9.9 สูงขึ้นจากเมื่อเดือนมกราคมที่ยังอยู่ที่ร้อยละ 2

สปป.ลาวยังเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาเงินกู้จากจีนสูงมากในโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ รวมถึงการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า และการสร้างเส้นทางรถไฟที่เปิดใช้งานไปเมื่อปีก่อน

หนี้ของลาวทะยานไปถึง 13,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.5 แสนล้านบาท เกือบจะ 3 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ขณะที่ลาวถูกบริษัทมูดีส์ ลดระดับเครดิตลงไปอยู่ที่สถานะขยะ หรือ junk status ทำให้การขอกู้เงินเป็นไปได้ยากขึ้น

ลาวเพิ่งเปิดด่านสากลทุกด่านเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. รวมถึงยกเลิกมาตรการกักตัว และเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศเพื่อหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ