เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จแทนควีน เปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษครั้งแรก

REUTERS/Hannah McKay/Pool

ควีนเอลิซาเบธที่สอง โปรดเกล้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จแทนพระองค์เปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรรษ ทรงสนับสนุนสร้างสันติภาพในยูเครน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เสด็จพร้อมด้วย คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และเจ้าชายวิลเลียม เสด็จแทนพระองค์ ไปในพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษ ที่อาคารรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์ เมื่อช่วง 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

การเสด็จแทนพระองค์ในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา (Queen Speech from the throne) ในปีนี้ นับเป็นครั้งแรกของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่เสด็จเป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระมารดาในการกล่าวเปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งรัฐพิธีดังกล่าวนั้น ตามธรรมเนียมแล้วจะมีเพียงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เป็นผู้เสด็จกล่าวเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเพียงพระองค์เดียว

Photo by Ben Stansall / POOL / AFP

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ทรงไม่สะดวกในการเสด็จพระดำเนินมาประกอบพิธีการดังกล่าว โดยทรงมอบหมายให้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรส และเจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดา ทำหน้าที่แทน

สำหรับความสำคัญของพิธีเสด็จกล่าวสุนทรพจน์เปิดสมัยประชุมรัฐสภา (Queen Speech) นั้น ตามธรรมเนียมแล้ว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ในฐานะประมุขแห่งสหราชอาณาจักร จะเสด็จมายังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภา โดยจะประทับบนพระราชบัลลังก์ภายในห้องประชุมของสภาขุนนาง หรือ วุฒิสภา (House of Lords)

จากนั้นจะส่งสัญญาณให้เจ้าพนักงานผู้เบิกคทาดำ (Usher of the Black Rod) เป็นผู้แทนพระองค์เดินไปยังห้องประชุมสภาสามัญ (House of Commons) เพื่อเชิญให้ประธานสภา, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรี มาเข้าเฝ้ายังโถงประชุมของสภาขุนนาง

REUTERS/Hannah McKay/Pool

ไฮไลต์ในทุกครั้งของพิธีนี้คือ ก่อนที่เจ้าพนักงานผู้เบิกคทาดำ ซึ่งเสมือนเป็นผู้แทนพระองค์จะเข้าไปยังพื้นที่ห้องประชุมของสภาสามัญ ซึ่งเป็นพื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎร เจ้าพนักงานผู้เบิกคทาดำจะทำการเคาะประตูทางเข้าห้องประชุมสภาสามัญก่อน 3 ครั้ง

ธรรมเนียมนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่รัชสมัยพระเจ้าชาลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ เพื่อสะท้อนว่า พระราชอำนาจของกษัตริย์ไม่อาจก้าวล่วงในพื้นที่ของผู้แทนราษฎรอันเป็นตัวแทนอำนาจของประชาชนได้

สำหรับพระราชดำรัสเปิดสมัยประชุมสภา โดยปกติแล้ว สมเด็จพระราชินีจะตรัสตามร่างของรัฐบาลสหราชอาณาจักร (Her Majesty’s Government) ซึ่งมีเนื้อหาสะท้อนถึงความสำเร็จที่ผ่านมาของรัฐบาล รวมถึงแผนการดำเนินงานในปีหน้าภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

Photo by HANNAH MCKAY / POOL / AFP

สำหรับพระราชดำรัสเปิดสมัยประชุมสภาในปีนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในฐานะผู้แทนพระองค์ตรัสถึงประเด็นสำคัญในตอนหนึ่งว่า สมเด็จพระราชินีในฐานะทรงเป็นพระประมุขแห่งชาติประชาธิปไตย พระองค์ทรงสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อแนวทางสร้างสันติภาพในยูเครน ขณะเดียวกัน ทรงสนับสนุนรัฐบาลสหราชอาณาจักรในการฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ หลังผ่านพ้นวิกฤตการระบาดใหญ่

พิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในปีนี้ มีขึ้นภายใต้ที่สหราชอาณาจักรได้ยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างและยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากในพื้นที่อาคารแล้ว ส่งผลให้ทั้งสมาชิกพระราชวงศ์และสมาชิกรัฐสภาที่เข้าร่วมพิธีการดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่าง หรือสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในอาคารรัฐสภาอีกต่อไป

สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงเป็นประมุขแห่งราชวงศ์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ครบ 70 ปีในปีนี้ แต่พระองค์จำเป็นต้องลดพระราชกรณียกิจลงนับจากเสด็จเข้าโรงพยาบาล เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ด้วยพระอาการที่ไม่เป็นที่เปิดเผย มีเพียงแพทย์ที่กราบทูลให้ทรงพักผ่อนและลดการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ