ยุทธวิธียูเครน กับนัยยะการพบกันของ 2 สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ-ยูเครน

จิล ไบเดน โอลีนา เซเลนสกี
Susan Walsh/Pool via REUTERS REFILE

การพบกันของ 2 สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ-ยูเครน จิล ไบเดล และ โอลีนา เซเลนสกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นอีกความหนึ่งนัยยะทางการเมืองระหว่างประเทศ หลังจากภรรยาประธานาธิบดียูเครนไม่ปรากฏตัวต่อสหรัฐมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา  

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 รายงานจากเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า นางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐอเมริกา ใช้เวลา 2 ชั่วโมง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา ในทริปเยือนยุโรปตะวันออกทั้งหมด 4 วัน เพื่อพบกับนางโอลีนา เซเลนสกี สตรีหมายเลขหนึ่ง ภรรยาวลาดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่เมือง Uzhhorod ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนสโลวาเกีย โดยทางรถยนต์ประมาณ 10 นาที

การเดินทางครั้งนี้ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และเป็นการแสดงการสนับสนุนยูเครนจากสหรัฐ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากสหรัฐ ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครน และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงบุคคลสำคัญสหรัฐ เยือนยูเครนก่อนหน้านี้

จิล ไบเดน โอลีนา เซเลนสกี
จิล ไบเดน (ซ้าย) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มอบดอกไม้ให้กับนางโอลีนา เซเลนสกี (ขวา) ภรรยาของประธานาธิบดีโวลาดีมีร์ เซเลนสกี ในการพบกันที่เมือง Uzhhorod เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2565 ภาพจาก Susan Walsh/Pool via REUTERS REFILE

นางจิล ไบเดน ภรรยาโจ ไบเดน ประธานาธิบดีพบกับนางโอลีนา เซเลนสกี ภรรยาวาลาดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่โรงเรียนซึ่งถูกแปลงสภาพเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และการพบกันครั้งนี้ ก็เป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของนางโอลีนา หลังรัสเซียรุกรานยูเครนที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

“ฉันคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องแสดงให้ประชาชนชาวยูเครนรู้ว่า สงครามนี้ต้องยุติลง และสงครามครั้งนี้โหดร้าย….ประชาชนสหรัฐยืนเคียงข้างชาวยูเครน” นางไบเดลกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างนั่งอยู่ตรงหน้านางเซเลนสกี

ในวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. วันเดียวกันนี้เอง โบโน นักร้องนำวง U2 ก็จัดแสดงคอนเสิร์ต กลางสถานีรถไฟเครชชาทีก ในกรุงเคียฟของยูเครน และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก็พบกับประธานาธบดีเซเลนสกีที่กรุงเคียฟด้วยเช่นกัน

โบโน U2 ยูเครน
โบโน นักร้องนำ U2 และเดวิด โฮเวลล์ อีวาน มือกีตาร์ The Edge เดินทางพบปะผู้คนบริเวณอาคารที่ได้รับความเสียหายในเมืองเออพิน ยูเครน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2565 ภาพจาก Photo by Sergei CHUZAVKOV / AFP

และเป็นวันที่เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐ ได้กลับมาที่สถานทูตสหรัฐ ในยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าวันเฉลิมฉลองวันชัยชนะตามประเพณีของรัสเซีย ในวันที่ 9 พ.ค. เพียง 1 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายฝ่ายประเมินถึงความเป็นไปได้ และลางสังหรณ์ของการโจมตียูเครนโดยรัสเซียในวันสำคัญดังกล่าว

รายงานข่าวจากเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส วิเคราะห์ว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนเข้าใจถึงพลังทางอารมณ์ของโซเชียลมีเดียและการพาดหัวข่าวในสื่อตะวันตกจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่จากประเทศตะวันตก รวมถึงโบโน นักร้องนำ U2 เข้ามาเยือนยูเครนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

รวมถึงการติดต่อให้สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในทริปการเดินทางเยือนยุโรปตะวันออก เพื่อพบกับนางเซเลนสกีด้วย

นี่คือการพบกันที่มีเดิมพันสูงมากเช่นกัน เพราะยูเครนนับเป็นเขตสงคราม และก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ก็ได้ยุติกำหนดการเยือนยูเครนของโจ ไบเดนมาแล้ว

จัสติน ทรูโด โวลาเดมีร์ เซเลนสกี
นายจัสติน ทรูโด (ซ้าย) นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวสุนทรพจน์ในการแถลงข่าวร่วมกับนายโวลาดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2565 ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ภาพจาก Photo by Sergei SUPINSKY / AFP

รายงานข่าวจากโดนัล เจ.มิฮาเลค อดีตตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ที่เผยแพร่ผ่าน เอบีซี นิวส์ ระบุว่า การเยือนยูเครนตะวันออกของจิล ไบเดน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีในกำหนดการล่วงหน้า และเธอเดินทางด้วยรถยนต์ไปยังเมือง Uzhhorod

ในช่วงเวลาที่ยูเครนทั้งประเทศอยู่ในภาวะสงคราม สหรัฐเรียกเจ้าหน้าที่การทูตกลับประเทศ ปิดสถานทูต และไม่มีทรัพยากรใดๆ ของสหรัฐอยู่ที่นั่น แต่การเดินทางของสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ ครั้งนี้น่าจะมีการวางแผนและซักซ้อมกระบวนการเดินทางล่วงหน้าของหน่วยสืบราชการลับไว้แล้ว เพื่อจัดการเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัย

โดยน่าจะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยสืบราชการลับ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เพื่อกำหนดจุดหมายปลายทาง ขอบเขต และระยะเวลาการเยี่ยมชมใดๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ และหากมีเรื่องไม่คาดฝัน หน่วยราชการลับจะประสานกับกองกำลังความมั่นคงของประเทศเจ้าบ้านผ่านสำนักงานหน่วยสืบราชการลับที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งกระทรวงต่างประเทศ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ