รัสเซียโบ้ยตะวันตก ตัวการทำสงครามยูเครนยืดเยื้อ

ไบเดน ปูติน
(Photo by Eric BARADAT and Pavel Golovkin / various sources / AFP)

รัสเซียโทษชาติตะวันตก สนับสนุนอาวุธช่วยยูเครน ทำความขัดแย้งยืดเยื้อ ด้านไบเดนไฟเขียวหนุนอาวุธอีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า นายอเล็กไซ ไซเซฟ (Alexei Zaitsev) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ว่า บรรดาชาติตะวันตกกำลังขัดขวางกระบวนการสันติภาพในยูเครนด้วยการเพิ่มการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์แก่ยูเครนอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยระบุว่า ชาติตะวันตกกำลังขัดขวางการยุติสงครามในยูเครน การส่งอาวุธดังกล่าวจะทำให้สงครามยืดเยื้อออกไป ยิ่งสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของพลเรือน และทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างสองชาติ

ท่าทีของโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียมีขึ้นไม่นาน หลังจากที่สหรัฐมีท่าทีเตรียมอนุมัติการส่งยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือยูเครน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียยังยืนยันต่อผู้สื่อข่าวด้วยว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตียูเครนอย่างแน่นอน ทั้งตอบโต้ว่า ผู้ที่ปั่นกระแสข่าวนี้ล้วนเป็นสื่อตะวันตกที่คอยปั่นกระแสข่าวสร้างความรุนแรงให้มากขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกันว่า รัฐบาลวอชิงตัน ดี.ซี. จะ ส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธครั้งใหม่วงเงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

“ผมกำลังประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่ ซึ่งจะรวมถึงปืนใหญ่, เรดาร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับยูเครน” ปธน.ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐฯ เตือนว่างบประมาณในการช่วยเหลือยูเครนใกล้จะหมดแล้ว เขาขอเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติเพิ่มเติมอีก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะรวมงบช่วยเหลือด้านการทหาร 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้กรอบเวลาการใช้งบประมาณ 5 เดือน

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมรายหนึ่งเผยต่อสื่อสหรัฐว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวประกอบด้วยกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม.จำนวน 25,000 นัด, เรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ที่ใช้ในการตรวจจับแหล่งที่มาของการยิงจากข้าศึก, อุปกรณ์รบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอะไหล่ต่างที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ข้างต้น

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างกักตัวเพื่อรักษาอาการโควิด-19 เปิดเผยว่า ถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนรวมแล้ว 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสำนักข่าววีโอเอ ยังรายงานว่า นายไบเดน จะเชิญประธานาธิบดีเซเลนสกี ให้ร่วงวงประชุมทางออนไลน์ร่วมกับบรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G7 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ก่อนที่บรรดาผู้นำกลุ่มชาติสมาชิก G7 และชาติที่ได้รับเชิญจะมาพบปะหารืออย่างเป็นทางการแบบตัวต่อตัวที่ปราสาท Elmau ในแคว้นบาวาเรียระหว่างวันที่ 26–28 มิถุนายนนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม G7 ครั้งที่ 48 ในปีนี้