Gucci เปิดรับชำระค่าสินค้าด้วยเงินคริปโต นำร่องสาขาในอเมริกา

Gucci เปิดรับชำระด้วยคริปโต
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

Gucci ประกาศรับชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซี คิกออฟให้บริการแล้วในสหรัฐฯ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า กุชชี (Gucci) แบรนด์สินค้าลักชูรี่สัญชาติอิตาลี ประกาศเมื่อ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าจะรับเงินสกุลดิจิตัลในการชำระค่าสินค้า โดยเบื้องต้นนำร่องให้บริการแล้วในบางสาขาของสหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะขยายการให้บริการทั่วทุกสาขาในภูมิภาคอเมริกาเหนือในเร็วๆ นี้

รายงานระบุว่า Gucci ได้นำร่องให้บริการรับชำระด้วยสกุลเงินคริปโต 10 สกุล รวมถึง บิตคอยน์, อีเทอเรียม และ ไลท์คอยน์ ในสาขา Flagship Store อาทิ ไมอามี ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก แอตแลนตา และลาสเวกัส โดยลูกค้าที่จะชำระค่าสินค้าหรูด้วยคริปโต สามารถแจ้งต่อร้านค้าในสาขาที่ใช้บริการ จากนั้นจะได้รับอีเมลพร้อมรหัส QR ที่ผูกกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการซื้อขายเงินดิจิทัล ซึ่งสามารถชำระเงินค่าสินค้าได้โดยตรงผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน

Gucci เปิดรับชำระด้วยคริปโต
Photo by Miguel MEDINA / AFP

Kering SA กลุ่มบริษัทสินค้าหรูหราของฝรั่งเศส ซึ่งมีลักชูรี่แบรนด์ในเครือหลายชนิด รวมถึง Gucci , Yves Saint Laurent และ Balenciaga ระบุว่า มีแผนจะนำแนวทางชำระเงินนี้ไปใช้กับร้านค้าของแบรนด์ในเครืออีกในอนาคตอันใกล้ โดยเบื้องต้นจะดำเนินการต่อแบรนด์ในเครือของบริษัทที่มีสาขาในแถบอเมริกาเหนือก่อน

การประกาศถือเป็นอีกก้าวหนึ่งสำหรับการยอมรับเงินสกุลคริปโตเคอร์เรนซีต่อบรรดาธุรกิจกระแสหลัก โดยก่อนหน้านี้ แบรนด์ที่ใหญ่หลายแบรนด์เริ่มให้การยอมรับเงินสกุลดิจิทัลแล้ว รวมถึงบริษัทเทครายใหญ่อย่าง Microsoft บริษัทด้านโทรคมนาคมอย่าง AT&T และร้านกาแฟ Starbucks สำหรับการให้บริการในสหรัฐฯ