ดังทั่วโลกสื่อนอกตีข่าว กองทัพไทย ห้ามกำลังพลสั่งของลาซาด้า

กองทัพไทย
Photo by Madaree TOHLALA / AFP

สื่อต่างประเทศให้ความสนใจ ปมโฆษณาชนวนเหตุกองทัพไทย สั่งห้ามกำลังพลซื้อสินค้าออนไลน์จากแพลตฟอร์มจีน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า กองทัพไทยมีคำสั่งห้ามกำลังพลสั่งซื้อของออนไลน์จากแพลตฟอร์ม “ลาซาด้า” ซึ่งมีบริษัทอาลีบาบา เป็นเจ้าของ หลังจากที่เกิดปมกรณีเหตุโฆษณาไม่เหมาะสม โดยบลูมเบิร์กยกคำสั่งของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกที่ระบุว่า ไม่อนุญาตให้ขนส่งลาซาด้า เข้าไปส่งของภายในเขตกองทัพ ส่วนกำลังพลหรือครอบครัวที่ซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มดังกล่าว ให้ออกไปรับที่จุดรับของด้านนอกเขตพื้นที่แทน

ไม่เพียงแต่คำสั่งของผู้บัญชาการทหารบกเท่านั้น แต่ทั้งสามเหล่าทัพของไทย รวมถึงกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ยังออกคำสั่งในลักษณะเดียวกันที่ห้ามหรือให้กำลังพลพิจารณาการสั่งซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม

รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่ออินฟลูเอนเซอร์ที่ปรากฏในแคมเปญโฆษณาดังกล่าวว่าเข้าข่ายฐานความผิดหมิ่นหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นกฎหมายอาญาที่มีโทษความผิดร้ายแรงของไทยหรือไม่

ด้าน ลาซาด้า (Lazada) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือของ บริษัทอาลีบาบา ก่อนหน้านี้ได้ออกมาแสดงความขอโทษพร้อมถอดโฆษณาดังกล่าวแล้ว ขณะที่ตัวแทนปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นกรณีที่เกิดขึ้น


ความสนใจในประเด็นที่เกิดของหน่วยงานกองทัพไทยกับบริษัทอีคอมเมิร์ซ ภายใต้เครืออาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิง บริษัทด้านอีคอมเมิร์ซ ค้าปลีก อินเทอร์เน็ต ยักษ์ใหญ่ของจีน ไม่เพียงแค่ถูกนำเสนอข่าวเฉพาะสำนักข่าวบลูมเบิร์กเท่านั้น แต่สื่อต่างชาติรายใหญ่อย่าง บีบีซี และเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ของฮ่องกง ต่างให้ความสนใจในประเด็นที่เกิดขึ้นเช่นกัน