แบงก์ชาติเมียนมา สั่งห้ามประชาชน ใช้เงินสกุลต่างประเทศ ซื้อของในประเทศ

แบงก์ชาติเมียนมา
YANGON, May 23, 2018 / (Xinhua/U Aung) (yk

ชาวเมียนมาเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่น่าวิตกมาตั้งแต่ทหารยึดอำนาจ เมื่อปี 2564 อัตราเงินเฟ้อพุ่ง 6.47% ล่าสุด แบงก์ชาติเมียนมา มีคำสั่งห้ามทุกฝ่ายใช้เงินสกุลต่างประเทศมาใช้จ่ายในประเทศ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ธนาคารกลางเมียนมา หรือ CBM มีคำสั่งเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 ห้ามใช้สกุลเงินต่างประเทศสำหรับการชำระเงินในเมียนมา เพื่อรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศภายในประเทศ

รอยเตอร์สรายงานวิเคราะห์ว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นความพยายามล่าสุดของเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้ามาควบคุมการไหลเวียนของเงินตราต่างประเทศในเมียนมา ซึ่งปัจจุบัน อัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าตต่อดอลลาร์ อยู่ที่ 1,850 จ๊าตต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในตลาดมืดคาดว่าค่าเงินจะอ่อนกว่านี้

FILE PHOTO: Bank staff shows U.S. hundred dollars bills at AYA Bank’s money changer in Yangon. REUTERS/Soe Zeya Tun/File Photo

ก่อนหน้านี้ แบงก์ชาติเมียนมา มีคำสั่งว่า ตั้งแต่ 3 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ประชาชนในประเทศที่หารายได้โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินต่างประเทศ จะต้องนำเงินไปฝากธนาคารที่ได้ใบอนุญาต และแลกเปลี่ยนเป็นเงินจ๊าตภายใน 1 วัน

คำสั่งดังกล่าวยังมีผลบังคับให้ประชาชนทุกคนผู้ถือครองสกุลเงินต่างประเทศ ยกเว้นองค์กรต่างประเทศและผู้ค้าที่ได้รับการยกเว้นในภายหลัง ทำให้ถูกต่อต้านอย่างหนัก ตั้งแต่ผู้อยู่อาศัย ไปจนถึงกลุ่มชาวต่างชาติที่มีธุรกิจในเมียนมา

ทั้งนี้ แบงก์ชาติเมียนมา ระบุเหตุผลที่ร้องขอหน่วยงานรัฐบาลชำระเงินด้วยสกุลเงินจ๊าตเมียนมาเท่านั้น เนื่องจากการใช้สกุลเงินต่างประเทศชำระเงินในท้องถิ่น อาจนำไปสู่ความต้องการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐที่สูงขึ้น และส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนไม่เสถียร

ด้านสำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า แถลงการณ์จากธนาคารเมื่อวันพุธที่ 25 .. ระบุว่าการดำเนินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคาร พบว่าหน่วยงานและองค์กรของรัฐบาลบางแห่งใช้สกุลเงินต่างประเทศชำระเงินในเมียนมา

แบงก์ชาติเมียนมา
A jewelry shop is seen during the 57th Myanmar Gems Emporium at Mani Yadana Jade Hall in Nay Pyi Taw, Myanmar, April 26, 2022. The seven-day event will last until April 28. (Xinhua/Zhang Dongqiang)

วิน ทอ รองผู้ว่าการซีเอ็มบี เผยว่าหน่วยงานของรัฐบางแห่งใช้จ่ายและยอมรับสกุลเงินต่างประเทศในบางกิจกรรม ซึ่งรวมถึงการเช่าที่ดิน การลงทุนในธุรกิจประกันภัย และรายได้จากกิจการร่วมค้า

พร้อมเสริมว่าธนาคารยังพบการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในบางโรงแรม ร้านอาหาร โรงเรียนนานาชาติ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก และการให้ชาวต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

ธนาคารได้แจ้งเตือนทุกกระทรวง รัฐบาลระดับภูมิภาคและระดับรัฐ และคณะกรรมการเทศบาลนคร กรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง และนครมัณฑะเลย์ ให้ใช้เฉพาะสกุลเงินจ๊าตเมียนมาสำหรับการซื้อและจำหน่ายสินค้าและบริการ และการชำระเงินในประเทศแล้ว


สำหรับเศรษฐกิจของเมียนประสบวิกฤตมาตั้งแต่ช่วงที่ทหารยึดอำนาจ เท่ากับยุติการปฏิรูปเศรษฐกิจ และไปเพิ่มแรงกดดันต่อการแลกเปลี่ยนเงินจ๊าตต่อเงินดอลลาร์ สหรัฐ

ปัจจุบัน ธนาคารกลางมีอัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าตต่อเงินดอลลาร์ คิดเป็น1,850 จ๊าตต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เชื่อว่าในตลาดมืดคาดว่าค่าเงินจะอ่อนกว่านี้