ไบเดนกระชับสัมพันธ์ไต้หวัน ไม่หวั่นจีนโวย ดันแผนเศรษฐกิจเจาะไทเป

ไบเดน
REUTERS/Jonathan Ernst

สหรัฐเดินหน้าท้าทายปักกิ่ง เตรียมเจรจาการค้าทวิภาคีกับไต้หวันกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบพิเศษ

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตัน ดี.ซี. ว่าคณะบริหารประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะเตรียมกระชับสัมพันธ์ด้านการค้าแบบทวิภาคีกับไต้หวันเป็นกรณีพิเศษภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของวอชิงตันในการพยายามคานอำนาจทางเศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

แผนกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบพิเศษนี้ แหล่งข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า จะเป็นไปในลักษณะคล้ายกับกรอบความร่วมมือ IPEF หรือ กรอบความร่วมมือกว้าง ๆ เพื่อขยายบทบาท “ความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ” ของสหรัฐในอินโด-แปซิฟิก ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำหรับเดินหน้าชิงพื้นที่เศรษฐกิจในเอเชียจากจีน

โดยมีชาติพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 13 ชาติเข้าร่วม ซึ่งรวมถึงไทยด้วย แต่สำหรับไต้หวันจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจที่เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากไต้หวันไม่ได้อยู่ใน 13 ชาติสมาชิก IPEF ที่สหรัฐประกาศแผนไว้ก่อนหน้านั้น

รายงานระบุว่า สำหรับกรอบความร่วมมือพิเศษกับไต้หวัน จะเน้นไปที่การเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลงการค้าเสรีแบบดั้งเดิม ข้อตกลงดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมพื้นที่ของการอำนวยความสะดวกทางการค้า การทำงานของห่วงโซ่อุปทาน การค้าสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ซึ่งองค์ประกอบสำหรับกรอบความร่วมมือพิเศษกับไต้หวันนี้จะคล้ายกับองค์ประกอบหลักตามแนวทางของกรอบ IPEF ที่ผู้นำสหรัฐประกาศไปก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กระบุว่า เหตุที่ไต้หวันไม่ได้รับเลือกให้อยู่ในกลุ่ม IPEF ร่วมกับอีก 13 ชาติ เนื่องจากบางประเทศที่เป็นสมาชิก IPEF ปฏิเสธที่จะให้ไทเปเข้าร่วม เพราะเกรงอิทธิพลจากรัฐบาลปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบพิเศษกับไต้หวันดังกล่าว


ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐได้กล่าวระหว่างการเยือนกรุงโตเกียวว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนทางการทหารต่อไต้หวัน ในกรณีที่หากถูกจีนรุกราน ส่งผลให้ปักกิ่งประณามคำกล่าวของของประธานาธิบดีไบเดน และได้ประท้วงการมีส่วนร่วมทวิภาคีทางเศรษฐกิจ IPEF ของสหรัฐ