ไบเดนกร้าวส่งกองทัพปกป้องไต้หวัน หากจีนรุกราน

โจ ไบเดน
Photo by Nicolas Datiche / POOL / AFP

ไบเดน ส่งสัญญาณแข็งกร้าวเตือนปักกิ่ง สหรัฐพร้อมใช้กำลังปกป้องไต้หวันจากการรุกรานของจีน เทียบจีนแผ่อิทธิพลเอเชียเหมือนรัสเซียพยายามยึดยูเครน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กล่าวในตอนหนึ่งของการแถลงข่าวระหว่างเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเตรียมร่วมประชุม “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย มีเป้าหมายร่วมกันคือการคานอำนาจรัฐบาลปักกิ่งที่มุ่งแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

โดยในการแถลงข่าว ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงในแปซิฟิกว่า กองทัพสหรัฐพร้อมเข้าแทรกแซงเพื่อปกป้องไต้หวันในการโจมตีใดๆ ก็ตามจากจีน ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณอันแข็งกร้าวที่สุดในประเด็นไต้หวันต่อรัฐบาลจีน นับตั้งแต่ที่โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว เมื่อผู้นำสหรัฐถูกถามว่าสหรัฐเต็มใจจะมีส่วนร่วมทางทหารในการปกป้องอธิปไตยไต้หวันหรือไม่ ผู้นำสหรัฐตอบว่า “ใช่ มันเป็นคำสัญญาที่เราจะทำ” 

“เราเห็นด้วยกับนโยบายจีนเดียว เราลงนามในข้อตกลงนี้ และผู้ดูแลข้อตกลงนี้อยู่ที่นั่น (ปักกิ่ง) แต่แนวคิดที่ว่าจะใช้กำลังเพื่อยึดครองนั้น ไม่เหมาะสม มันจะไม่เพียงเกิดขึ้น (กับไต้หวัน) แต่มันจะแผ่ขยายไปทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งเป็นการกระทำที่คลายกับที่เกิดในยูเครน”

ที่ผ่านมา แม้สหรัฐจะยอมรับภายใต้นโยบาย “จีนเดียว” สหรัฐยอมรับจุดยืนของจีนว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ไม่เคยยอมรับอย่างเป็นทางการว่าปักกิ่งสามารถอ้างสิทธิบนเกาะไต้หวันซึ่งมีประชากร 23 ล้านคน

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว โฆษกทำเนียบขาวยืนยันต่อสื่อว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวของปักกิ่ง “ไม่เคยเปลี่ยนแปลง” โดยกล่าวว่าประธานาธิบดีย้ำ “นโยบายจีนเดียวของเรา” และ “ความมุ่งมั่นของเราภายใต้พระราชบัญญัติความสัมพันธ์ไต้หวันที่จะจัดหาวิธีการทางทหารให้กับไต้หวันในการป้องกันตนเอง”

คำพูดดังกล่าวของไบเดน สะท้อนว่าสหรัฐยังคงรักษา “ความคลุมเครือเชิงยุทธศาสตร์” ในสถานะความสัมพันธ์ของไต้หวันมายาวนาน ซึ่งเป็นนโยบายที่มุ่งลดความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งโดยตรงกับจีน แม้ว่าจีนพยามอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ที่ผ่านมาการบริหารของรัฐบาลไทเปไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับจีนแผ่นดินใหญ่เลยแม้แต่น้อย

ความเห็นของไบเดนมีแนวโน้มที่จะทำให้ปักกิ่งไม่พอใจมากขึ้น นอกเหนือจากหลายครั้งที่ผ่านมาซึ่งสหรัฐให้การสนับสนุนยุทโธปกรณ์ทางการทหารต่อไต้หวันเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปักกิ่งได้ส่งเครื่องบินรบหลายสิบลำไปยังเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

ขณะเดียวกัน ในคำแถลงครบรอบพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวว่า “การรวมชาติ” ระหว่างจีนกับไต้หวันเป็นชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ผู้นำจีนก็ไม่ได้มีท่าทีชัดเจนว่าจะใช้กำลังเข้าจัดการไต้หวันหรือไม่