WHO เผยระดับความเสี่ยงฝีดาษลิงต่อสาธารณสุขทั่วโลก

WHO เผยระดับความเสี่ยงฝีดาษลิงต่อสาธารณสุขทั่วโลก
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

องค์การอนามัยโลกเผยระดับความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลก หลังพบการระบาดใน 23 ประเทศ ติดเชื้อ 257 ราย 

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าโรคฝีดาษลิงเป็น “ความเสี่ยงระดับกลาง” ต่อสาธารณสุขทั่วโลก หลังมีรายงานพบผู้ป่วยในหลายประเทศที่ไม่ได้มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น

WHO ยังระบุด้วยว่า “ความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชาชนอาจสูงขึ้นหากไวรัสชนิดนี้สามารถพัฒนาตัวเองให้เป็นเชื้อโรคของมนุษย์ และแพร่ระบาดไปยังกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคที่รุนแรง เช่น เด็กเล็ก และบุคคลที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน”

ณ วันที่ 26 พฤษภาคม มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันทั้งหมด 257 ราย และมีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 120 ราย จาก 23 ประเทศที่ไม่ได้มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

WHO ยังระบุด้วยว่า การปรากฏขึ้นอย่างฉับพลันของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศแสดงให้เห็นถึงการตรวจไม่พบโรคในบางครั้ง นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีผู้ป่วยมากขึ้นอีก พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เฝ้าระวังโรคนี้

ฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อที่มักจะมีอาการไม่รุนแรง และเป็นโรคประจำถิ่นในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง โรคนี้แพร่กระจายจากการสัมผัสใกล้ชิด จึงสามารถจำกัดการระบาดได้ผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น การแยกตัว และการรักษาสุขอนามัย ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบอยู่ในอังกฤษ สเปน และโปรตุเกส