ยุโรปแนะการุณยฆาตสัตว์ฟันแทะ สกัดเป็นพาหะฝีดาษลิง

หนู
Photo by Bertha WANG / AFP

หน่วยควบคุมโรคยุโรปแนะทางเลือกสุดท้าย ฆ่าทิ้งสัตว์เลี้ยงพันธุ์แทะอย่างหนูแฮมสเตอร์ สกัดเป็นพาหะทำโรคฝีดาษลิงระบาดใหญ่

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เดลีเทเลกราฟรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) เผยแพร่คำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงในขณะนี้ว่า ควรให้สัตว์เลี้ยงจำพวกสัตว์ฟันแทะอย่าง หนูแฮมสเตอร์ หนูตะเพา และหนูเจอร์บิล ควรถูกแยกออกไปไว้ในห้องปฏิบัติการของรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์จำพวกนี้เป็นพาหะของโรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาดขยายวงกว้างมากขึ้น

ECDC ระบุว่า ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดหากไม่สามารถแยกสัตว์จำพวกดังกล่าวจากผู้เลี้ยงได้ ก็ควรใช้ “ทางเลือกสุดท้าย” จัดการเพื่อป้องกันไม่ให้โรคฝีดาษลิงเข้ามาแพร่ระบาดใหญ่ในภูมิภาคยุโรป

“การุณยฆาตควรเป็นทางเลือกสุดท้ายที่สงวนไว้สำหรับสถานการณ์ที่การทดสอบและ/หรือการแยกกักตัวไม่สามารถทำได้” โดยผู้เชี่ยวชาญ ECDC ยกตัวอย่างกรณีการการุณยฆาตตัวมิงก์ในเดนมาร์ก เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“สัตว์เลี้ยงจำพวกหนูควรถูกจับแยกออกไปอยู่ในที่ที่หน่วยงานสาธารณสุขสามารถติดตามได้ อาทิ ในห้องแล็บของรัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการคัดแยกผู้ป่วยและสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ นอกจากนี้ยังควรนำสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ก่อนที่ระยะเวลากักกันโรคจะสิ้นสุดลง”

จนถึงขณะนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้ว 90 รายทั่วสหราชอาณาจักร ขณะที่มีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยัน 344 รายในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ในคำแนะนำของ ECDC ยังเรียกร้องให้ผู้ที่ติดเชื้อฝีดาษลิงและผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์เลี้ยงของตน เนื่องจากเกรงว่าไวรัสฝีดาษลิงอาจแพร่สู่สัตว์เลี้ยงจนกลายเป็นพาหะนำโรค อย่างไรก็ตามสำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขและแมว สามารถแยกกักจากผู้ป่วยที่บ้านได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงในการเป็นพาหะนำโรคน้อยกว่าสัตว์ฟันแทะ