ฝีดาษลิง ระบาดถึง UAE อนามัยโลกชี้ “ควบคุมได้-ติดไม่ง่าย”

ฝีดาษลิง
"AFP PHOTO / Cynthia S. Goldsmith, Russell Regnery

ฝีดาษลิง ถึงตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์พบติดเชื้อรายแรก อนามัยโลกเชื่อ เชื้อไม่รุนแรง ควบคุมได้ อัตราการตายน้อย

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศแล้ว นับเป็นชาติแรกในแถบรัฐอ่าวเปอร์เซียที่พบคนติดเชื้อฝีดาษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อในแถบยุโรป อเมริกาเหนือ และออสเตรเลีย

นอกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์แล้ว สาธารณรัฐเช็ก และสโลวีเนีย นับเป็นชาติยุโรปล่าสุดที่พบคนติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วเช่นกัน ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วใน 18 ประเทศ

ฝีดาษลิง
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

เจ้าหน้าที่หน่วยสาธารณสุขยูเออีระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้มีประวัติเดินทางไปเยือนแอฟริกาตะวันตก โดยกำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการที่ไม่รุนแรง

ด้านแพทย์หญิง โรซามุนด์ ลูวิส จากโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงว่า ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญกำลังสอบสวนโรคจากผู้ที่ติดเชื้ออยู่ โดยขณะนี้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 237 ราย

อย่างไรก็ดี หัวหน้าหน่วยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO เชื่อว่า แม้รูปแบบการระบาดจะไม่ปกติ เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นประชากรเฉพาะกลุ่ม แต่ท้ายที่สุดมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อนามัยโลกเชื่อว่า โรคฝีดาษลิงที่ระบาดในขณะนี้ติดต่อไม่ง่าย เนื่องจากสายพันธุ์ที่แพร่อยู่คือสายพันธุ์แอฟริกัน และอาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ ขณะเดียวกันอนามัยโลกสามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโรคอย่างเหมาะสมได้