กรมควบคุมโรคยกระดับเฝ้าระวัง ฝีดาษลิง คุมประเทศระบาดเข้าไทย

ฝีดาษลิง

กรมควบคุมโรคยกระดับศูนย์ฉุกเฉิน เฝ้าระวัง “ฝีดาษลิง” คัดกรองคนเดินทางจากประเทศที่มีการระบาด ให้สังเกตแผลที่สนามบิน พร้อมแจกการ์ดแจ้งเตือนสุขภาพ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงการตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (อีโอซี) กรณีโรคฝีดาษลิง (monkey pox) ว่า การจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าว เป็นศูนย์ระดับกรมเพื่อเฝ้าระวัง คัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด ช่วยให้ตรวจจับกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็วขึ้น และป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ หลังพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศ และสามารถติดต่อจากคนสู่คน

ซึ่งไทยต้องรีบยกระดับศูนย์ขึ้นมา เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถรับมือได้ทัน เพราะโรคนี้ยังไม่มียารักษาเฉพาะ ต้องรักษาประคับประคอง แม้ในประเทศจะยังไม่มีผู้ติดเชื้อและไทยก็ไม่เคยเจอโรคนี้มาก่อนก็ตาม รวมถึงเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศ ว่าแต่ละประเทศมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ที่พอจะบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศนั้นที่กำลังมีการระบาด มีการแพร่ระบาดถึงระดับไหน ซึ่งข้อมูลคงจะทยอยเข้ามา

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า การเฝ้าระวังโรคภายในประเทศ คือ การเฝ้าระวังคนเดินทางจากประเทศ แต่เนื่องจากช่วงเริ่มต้นอาจไม่มีอาการหรืออาการน้อย ทำให้เมื่อมาถึงประเทศไทยที่ด่านสนามบินอาจจะไม่เห็นอาการ และอาจจะเกิดอาการเป็นตุ่มหนอง ตุ่มน้ำภายหลัง ดังนั้น จะให้มีการคัดกรองอาการในผู้เดินทางมากับไฟลต์บินจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงแถบแอฟริกากลาง เช่น ไนจีเรีย และคองโก

ส่วนยุโรปที่มีการแพร่ระบาดในประเทศแล้ว คือ อังกฤษ สเปน และโปรตุเกส โดยจะดูว่ามีแผลอะไรหรือไม่ พร้อมแจกบัตรเตือนสุขภาพ (Health beware card) เป็นคิวอาร์โค้ดให้สแกนทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว ซึ่งในการ์ดจะระบุว่า หากมีอาการ เช่น ไข้ มีตุ่มให้รายงานเข้าระบบและรีบไปพบแพทย์ใน รพ.ที่ใกล้ที่สุด รวมถึงแจ้งประวัติการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย

นอกจากนี้ จะเฝ้าระวังที่สถานพยาบาล หากพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัย คือ มีอาการเข้าได้กับโรคและมีประวัติเดินทางจากประเทศเสี่ยงที่กำลังมีโรคนี้ระบาดข้างต้น ให้สถานพยาบาลเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจหาเชื้อ ซึ่งประเทศไทยตรวจเชื้อนี้ได้ที่ส่วนกลาง คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และรายงานเข้าระบบการเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ติดเชื้อเข้าในประเทศไทย อาจจะต้องมีกระจายให้ศูนย์ในต่างจังหวัดช่วยตรวจ