WHO พบผู้ป่วยฝีดาษลิง 200 คนใน 20 ประเทศ

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

องค์การอนามัยโลกยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงประมาณ 200 คน ป่วยต้องสงสัย 100 คน นอกประเทศที่มีโรคนี้เป็นโรคเฉพาะถิ่น 

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เอ็นดีทีวีรายงานว่า “ฝีดาษลิง” ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไว้รัสที่ไม่รุนแรง เป็นโรคเฉพาะถิ่นประเทศแถบแอฟริกา ได้แก่ แคเมอรูน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และไนจีเรีย ล่าสุดเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าพบผู้ป่วยนอกประเทศเหล่านี้แล้วประมาณ 200 คน และผู้ป่วยต้องสงสัยอีกกว่า 100 คน พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อนี้ด้วย

การระบาดนอกประเทศที่มักพบการระบาดได้ทำให้เกิดความกังวล คาดว่าสายพันธุ์ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกจะมีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1% แม้จะมีวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพก็ตาม

“มาเรีย แวน เคอร์คอฟ” นักระบาดวิทยาอาวุโสของ WHO กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปทางออนไลน์ว่า จนถึงขณะนี้พบผู้ป่วยในกว่า 20 ประเทศที่ไม่ได้มีโรคดังกล่าวเป็นโรคเฉพาะถิ่น พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่า ทาง WHO คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก

“เราคาดว่าจะตรวจพบผู้ป่วยมากขึ้น เรากำลังขอให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวัง นี่เป็นสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ถึงจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่ควบคุมได้ในประเทศที่ไม่ได้มีโรคนี้เป็นโรคเฉพาะถิ่น”

ฝีดาษลิงแพร่ระบาดไปยังอเมริกาเหนือและยุโรปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการระบาดนอกประเทศแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายในระดับต่ำในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งนี้ สายพันธุ์แอฟริกาตะวันตกที่ไม่ทำให้มีอาการรุนแรงเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดในหลายครั้ง และผู้ป่วยส่วนใหญ่จะฟื้นตัวภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


สหภาพยุโรปยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 118 คน โดยพบที่สเปน 51 คน โปรตุเกส 37 คน และอังกฤษ 90 คน ส่วนอเมริกาเหนือ สหรัฐยืนยันพบผู้ป่วย 9 คนใน 7 รัฐ แคนาดาพบ 16 คนในเมืองควิเบก