สหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัสเซีย-เบลารุส 71 แห่ง ขวางใช้เทคโนโลยี

สหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัสเซีย-เบลารุส 71 แห่ง
Sputnik/Mikhail Metzel/Pool via REUTERS

สหรัฐฯคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซียไม่หยุด ล่าสุดขึ้นบัญชีดำหน่วยงานรัสเซีย-เบลารุส 71 แห่ง รวมโรงงานผลิตเครื่องบิน-ธุรกิจต่อเรือ ขวางใช้เทคโนโลยีช่วยกองทัพ

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว TASS ของรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯได้เผยแพร่บัญชีดำ ซึ่งครอบครลุมนิติบุคคล 71 แห่งจากรัสเซียและเบลารุส ในจำนวนนี้มีโรงงานผลิตเครื่องบินและธุรกิจต่อเรือหลายแห่ง

เช่น อิลยูชินเอวิเอชั่น คอมเพล็กซ์, ยาคอฟเลฟ ดีไซน์ บูโร, รูบิน เซ็นทรัล ดีไซน์ บูโร ฟอร์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง, มาลาไคต์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง บูโร และ อัลมาซ เซ็นทรัล มารีน ดีไซน์ บูโร ก๊าซพรอมเนฟต์ เชลฟ์ และผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยน้ำลึกของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ทั้งนี้ นิติบุคคลและบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯได้ แม้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะผลิตโดยประเทศที่สามก็ตาม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำหน่วยงาน 332 แห่งที่สนับสนุนกองทัพรัสเซีย ตั้งแต่ทางการรัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“อลัน เอสเตเวซ” ปลัดกระทรวงพาณิชย์เพื่ออุตสาหกรรมและความมั่งคงของรัสเซีย กล่าวว่า สหรัฐฯและพันธมิตรได้ใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดเพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงสิ่งของและเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อกองทัพ

ข้อจำกัดทางเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯบังคับใช้เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้สหรัฐฯยังเพิ่มรายชื่อชนชั้นนำของรัสเซียในบัญชีห้ามเข้าประเทศด้วย

ทั้งนี้ ในวันศุกร์จะเป็นวันครบรอบ 100 วันที่รัสเซียบุกยูเครน