คลื่นความร้อน อบยุโรป เตือนถึงตายได้ พยากรณ์ปารีสระอุสุดวันเสาร์นี้

คลื่นความร้อน
A sunbather sits near a fountain in front of The Louvre Pyramid in Paris on June 17, 2022 (Photo by Stefano RELLANDINI / AFP) /

ประเทศฝั่งซีกโลกเหนือเผชิญ คลื่นความร้อน ทุบสถิติแล้วหลายประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส พยากรณ์อากาศชี้ปารีสจะระอุที่สุดวันเสาร์ที่ 18 มิ.ย.นี้ ขณะที่บ้านเรือนไม่ได้ติดแอร์ทำความเย็น

วันที่ 18 มิถุนายน 2565  ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หลายประเทศทั่วยุโรปเผชิญกับคลื่นความร้อนที่อาจทำให้ถึงตายได้ในสัปดาห์นี้ และพื้นที่หนึ่งในฝรั่งเศสสร้างสถิติใหม่

สำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส ตรวจวัดอุณหภูมิที่เมืองซังต์ฌองเดอมิเนอวัวส์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส สูงแตะ 40 องศาเซลเซียส เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.. ทำสถิติอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ขณะที่อุณหภูมิในสเปนและฝรั่งเศสสูงกว่าปกติเป็นเวลาหลายวันมาแล้วและคาดว่าจะพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์

คลื่นความร้อน
พื้นที่ที่เคยเป็นแม่น้ำ ซาลองเดรส์  ประเทศฝรั่งเศส แห้งเหือด ขณะคลื่นความร้อนอบอวลทั่วยุโรป เมื่อ 17 มิ.ย. 2522  (Photo by OLIVIER CHASSIGNOLE / AFP)

สำนักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าวันเสาร์ที่ 18 มิ.. จะเป็นวันที่กรุงปารีสร้อนที่สุดในเดือนนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 38-39 องศาเซลเซียสและอาจทำลายสถิติวันที่ร้อนที่สุดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส นับตั้งแต่ปี ..1947 (พ.ศ.2490)

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาวะอากาศเคยเตือนแล้วว่าคลื่นความร้อนเช่นนี้จะเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงมากขึ้นเพราะวิกฤตสภาพอากาศ วันที่กรุงปารีสร้อนที่สุด 5 วันใน 10 วันเกิดขึ้นในเดือน มิ.. นับตั้งแต่ปี ..2017

อุณหภูมิในฝรั่งเศสแตะระดับหายนะในเดือน .ค.2019  กรุงปารีส อุณหภูมิถึง 42.6 องศาเซลเซียส ครั้งนั้นกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 567 ราย ระหว่างวันที่ 24 มิ..- 7 ..และคลื่นความร้อนลูกที่ 2 ในฤดูร้อนคร่าชีวิตผู้คนอีก 868 ราย 

Sunbathers consult their smartphones as they sit near a fountain in Paris on June 17, 2022, as a heatwave sweeps across much of France and Europe.   (Photo by Stefano RELLANDINI / AFP)

บริษัทไฟฟ้า Réseau de Transport d’Électricité ระบุว่าบ้านในฝรั่งเศสมีเครื่องปรับอากาศเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เมื่อเทียบกับบ้านในสหรัฐอเมริกา ที่มีถึงร้อยละ 85

คลื่นความร้อนนี้เกิดขึ้นหลังจากฤดูร้อนที่รุนแรงที่สุดของยุโรปอย่างเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ทั้งอินเดียและสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับความร้อนจัดโดยประชากร 1 ใน 3 ของสหรัฐได้รับคำเตือนหรือคำแนะนำการปฏิบัติตัวท่ามกลางอากาศร้อนจัด 

เผยคาร์บอนตลบชั้นบรรยากาศโลก

ก่อนหน้านี้ บีบีซี รายงานว่า องค์การบริหารกิจการด้านมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือโนอา (NOAA) แถลงผลการตรวจวัดล่าสุดของปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลก พบระดับความเข้มข้นเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนเป็น 421 ppm หรือ 421 ส่วนในล้านส่วน ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

(AP Photo/Michael Sohn, File)

ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อเดือนพฤษภาคมดังกล่าว มนุษย์ไม่เคยได้ประสบพบเห็นมาก่อน เนื่องจากเป็นระดับเดียวกับบรรยากาศโลกเมื่อ 4.1 – 4.5 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งตรงกับสมัยไพลโอซีน (Pliocene epoch) ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่าปัจจุบันถึง 3.9 องศาเซลเซียส ทั้งยังมีระดับน้ำทะเลสูงกว่าทุกวันนี้ 5 – 25 เมตร

ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 19 คงที่อยู่ในระดับ 280 ppm มาเป็นเวลานานหลายล้านปี แต่สถิติล่าสุดนั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปีที่แล้วถึง 1.9 ppm และสูงกว่าระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมถึงกว่า 50%

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิลเช่นถ่านหิน น้ำมัน หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ทำให้เกิดการสะสมของก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

…..

คลื่นความร้อนยังลามทั่วยุโรป อุณหภูมิพุ่งใกล้ทำสถิติใหม่