Shopee ปลดพนักงาน ผู้บริหารเผยเหตุผลผ่านบันทึกข้อความ

เปิดสาเหตุ Shopee ปลดพนักงาน

Shopee ปลดพนักงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทย ล่าสุดแชนเนลนิวส์เอเชียรายงานสาเหตุจากบันทึกข้อความผู้บริหาร 

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “ช้อปปี้” (Shopee) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจะเลิกจ้างพนักงานบางส่วนในทีมบริการส่งอาหาร ShopeeFood และทีมบริการชำระเงินออนไลน์ ShopeePay ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้บริษัทยังจะเลิกจ้างพนักงานในเม็กซิโก อาร์เจนตินา และชิลี รวมถึงทีมที่ทำงานระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนตลาดสเปน ตามบันทึกของบริษัทที่แชนเนลนิวส์เอเชียได้เห็นแล้ว

บันทึกที่ลงวันที่ 13 มิถุนายน ถูกส่งโดยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มช้อปปี้ “คริส เฟิง”

“เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง เราเชื่อว่าเป็นเรื่องต้องระมัดระวังในการปรับเปลี่ยนบางอย่างที่ยากแต่สำคัญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและมุ่งเน้นที่ทรัพยากรต่าง ๆ” เขาเขียนในบันทึก

“นี่คือการทำให้แน่ใจว่า ในฐานะธุรกิจ เรายังคงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะขยายขนาดได้อย่างยั่งยืนและจะชนะในที่สุด”

เฟิงกล่าวว่า การตัดสินใจลดจำนวนพนักงานในทีมครั้งนี้ เป็นไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทในบางกลุ่มและบางตลาด

เขายังกล่าวอีกว่าช้อปปี้จะปิดโครงการนำร่องในสเปน หลังประกาศแผนที่จะเปิดตัวการขายออนไลน์ในสเปนเมื่อเดือนตุลาคม

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ “ซิ ลิมิเต็ด” ที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ยังได้ถอนตัวออกจากตลาดค้าปลีกในอินเดียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หรือหลายเดือนหลังจากเริ่มดำเนินการที่นั่น

ถือเป็นการถอนตัวจากตลาดต่างประเทศครั้งสองภายในเดือนเดียวกัน หลังจากช้อปปี้เพิ่งถอนตัวออกจากฝรั่งเศส

ในบันทึก เฟิงยังกล่าวด้วยว่า ธุรกิจต่าง ๆ จะยังคงดำเนินการตามปกติในช้อปปี้ที่เม็กซิโก อาร์เจนตินา ชิลี รวมถึง ShopeeFood และ ShopeePay ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เรามุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนในระดับเดียวกันกับผู้ใช้งาน พันธมิตร และผู้ค้าของเราในตลาดทั้งหมดเหล่านี้” เขากล่าวเสริม

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก และผมรู้ว่าสิ่งนี้จะมีผลกระทบสำคัญต่อสมาชิกในทีมและครอบครัวของพวกเขา เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อประคับประคองให้พวกเขาผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้”

เขาไม่ได้เปิดเผยจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง แชนเนลนิวส์เอเชียได้ติดต่อไปทางช้อปปี้เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว

เฟิงยังกล่าวถึงทีมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งนี้ว่า “การจัดสรรทรัพยากรใหม่ครั้งนี้มีขึ้นเพื่อให้ความสำคัญกับการจัดลำดับความสำคัญของเรามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่เราจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพของเราต่อไป แต่โดยทั่วไปแล้วเรายังเติบโตและจ้างงานตามความจำเป็นเพื่อรองรับการเติบโตนั้น”

การเลิกจ้างครั้งนี้มีขึ้นหลังจากบริษัททำรายได้ได้มากกว่าประมาณการรายได้รายไตรมาส เมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และละตินอเมริกา ซึ่งทำให้หุ้นพุ่งขึ้นมากกว่า 5% ในการซื้อขายล่วงหน้า

ส่วนรายได้รวมของบริษัทที่จดทะเบียนในนิวยอร์กแห่งนี้เพิ่มขึ้น 64.4% ที่ 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรก สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยเฉลี่ย 2,760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลของ Refinitiv IBES