ช็อกอัลไพน์ ธารน้ำแข็งถล่ม หิน-หิมะ ทับนักปีนเขาดับหมู่ ฟ้าฝนขวางอิตาลีค้นหาผู้สูญหาย

(Corpo Nazionale Soccorso Alpino e Speleologico via AP)

การกู้ภัยเหตุธารน้ำแข็งของเทือกเขาแอลป์ ในเขตอัลไพน์ ประเทศอิตาลี แตกและถล่มลงมาหลังอากาศร้อนจัด เป็นเหตุให้นักปีนเขาสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย สูญหายอีก 13 ราย เผชิญอุปสรรคด้านสภาพอากาศซ้ำอีก

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ธารน้ำแข็งถล่มในพื้นที่อัลไพน์ ของเทือกเขาแอลป์ เขตประเทศอิตาลี ทำให้น้ำแข็ง หิมะ และหิน ถล่มลงมาใส่นักปีนเขา บนเส้นทางที่คนนิยมไต่ขึ้นไปบนยอดเขา ว่าการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบากและต้องชะงักเมื่อฟ้าฝนไม่เป็นใจ หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย และบาดเจ็บอีก 9 คน เหตุเกิดวันที่ 3 ก.ค. ตามเวลาอิตาลี

The press office of the Autonomous Province of Trento shows the glacier in the Marmolada range of Italy’s Alps. (Autonomous Province of Trento via AP)

ซานโด ไรมอนดี อัยการเขตเทรนโต พื้นที่รับผิดชอบเหตุการณ์ เผยว่า ยังมีนักปีนเขาหายไปราว 17 คน แต่ต่อมาสถานี RAI รายงานว่าจำนวนผู้สูญหายลดลงเหลือ 15 คน

ส่วนร่างผู้เคราะหฺร้ายอย่างน้อย 4 รายถูกส่งไปยังสถานที่เก็บศพที่เมืองกานาไซ อยู่ในเขตเทือกเขาโดโลไมต์แล้ว ในจำนวนผู้เสียชีวิตระบุสัญชาติอิตาลี 3 ราย รวมถึงไกด์นำทางอัลไพน์คนหนึ่ง และนักปีนเขาคนหนึ่งเพิ่งส่งรูปถ่ายเซลฟี่ไปให้ครอบครัวก่อนเกิดโศกนาฏกรรม ขณะที่อีกคนเป็นชาวสาธารณรัฐเช็ก

ขณะที่กลุ่มผู้สูญหาย มีสัญชาติอิตาลี โรมาเนีย ฝรั่งเศส ออสเตรีย และเช็ก ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 คนพบว่าเป็นชาวเยอรมัน

อุณภูมิร้อนจัดก่อนธารน้ำแข็งถล่ม

วิลเตอร์ มิลาน โฆษกหน่วยกู้ภัยอัลไพน์แห่งชาติ กล่าวว่า อุณหภูมิร้อนจัดผิดปกติ คือสูงเกิน 10 องศาเซลเซียสบนยอดเขามาร์โมลาดา ช่วงไม่กี่วันมานี้ เป็นปัจจัยเดียวที่เป็นไปได้ว่าทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.

“มีปัจจัยหลายด้านที่เกี่ยวข้องครับ แต่ปกติแล้วเหตุหิมะถล่มเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ และอิทธิพลจากความร้อนบนธารน้ำแข็งยิ่งยากขึ้นไปอีก เป็นไปไม่ได้เลยที่จะคาดเดาได้” นายมิลานกล่าว

ด้านสถานีโทรทัศน์อิตาลี รายงานเช่นเดียวกันว่า ความร้อนสุดขั้วที่ยอดเขาเป็นเรื่องที่ผิดปกติเอามาก ๆ

“เราเห็นร่างผู้เสียชีวิตและก้อนน้ำแข็งและก้อนหินขนาดมหึมา” ลุยจิ เฟลเซ็ตติ เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวและว่า ส่วนผู้บาดเจ็บ 8 คนนั้น เจ้าหน้าที่ส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว ในจำนวนนี้ 2 คนมีอาการน่าเป็นห่วงมาก

ก่อนหน้านี้ หน่วยกู้ภัยอัลไพน์แห่งชาติ National Alpine และหน่วย Cave Rescue Corps โพสต์แจ้งว่า ทีมปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแถบยอดมาร์โมลาดา โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ และสุนัขกู้ภัยเข้าร่วม

The glacier in Italy’s Alps near Trento a large chunk of which has broken loose, killing at least six hikers and injuring eight others. (Corpo Nazionale Soccorso Alpino e Speleologico via AP)
The glacier in Italy’s Alps near Trento a large chunk of which has broken loose, killing at least six hikers and injuring eight others.  (Corpo Nazionale Soccorso Alpino e Speleologico via AP)

 

ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยบริการนำคนขึ้นเขา SUEM เผยว่า ตอนเกิดเหตุ มีนักปีนเขา 18 คนอยู่เหนือบริเวณที่เกิดเหตุน้ำแข็งถล่มลงมา แต่นายมิลานกล่าวว่า บางคนอาจจะลงมาเองได้ โดยใช้เคเบิลคาร์

สำหรับยอดมาร์โมลาดา มีความสูง  3,300 เมตร เป็นยอดที่สูงที่สุดในฝั่งโดโลไมทส์ ทางทิศตะวันออก ที่เป็นจุดชมบรรดายอดเขาในอัลไพน์