นาฬิกาหรูระดับโลก ราคาร่วง-ยอดขายดิ่ง Rolex นำทีมเจ็บ ตามคริปโตขาลง

Rolex

ถอยฉากกันเป็นแถว เหล่านาฬิกาแบรนด์หรูระดับโลก นำทีมโดย Rolex ราคาดิ่งตามกระแสขาลงของคริปโต และตลาดหุ้น จากผลกระทบของเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และดอกเบี้ยขาขึ้น

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ จีเวลรี แม็กกาซีน รายงานว่า สถานการณ์ผันผวนในตลาดหุ้น และตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเข้าสู่ขาลง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่เผชิญอัตราเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยขาขึ้น  ส่งผลกระทบต่อราคานาฬิกาแบรนด์หรูอย่างหนัก

ตามรายงานล่าสุดจาก Idex มูลค่าการขายต่อของนาฬิกาหรูอย่าง Rolex รุ่น Daytona และ Patek Philippe รุ่น Nautilus ที่เคยมีราคาพุ่งขึ้นสูงสุดอย่างบ้าคลั่งเมื่อต้นปีนี้ เพราะหลายคนใช้นาฬิกาหรูเป็นเครื่องมือในการลงทุน แต่นาทีนี้ทุกอย่างกลับตาลปัตร

ด้าน บลูมเบิร์ก ใช้ข้อความโปรยข่าวเรื่องนี้ว่า “เมื่อคริปโตล่ม เหยื่อหรูรายแรกก็คือ โรเล็กซ์ เดย์โทนา” (The crypto meltdown has claimed its first luxury victim: the Rolex Daytona) พร้อมรายงานว่า บรรดานาฬิกาที่เคยเป็นที่ต้องการสูงสุดในตลาดมือสอง จังหวะที่ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตช่วยกันปั่นฟองสบู่ มาถึงตอนนี้ฟองสบู่แตกแล้ว

Audemars Piguet Royal Oak

ความต้องการนาฬิกาและสินค้าหรูอื่นๆ ชะงักงัน หลังจากเมื่อปีก่อน ตลาดหุ้นและคริปโตเคอร์เรนซีสร้างความมั่งคั่งอย่างล้นทะลัก จากนั้นเมื่อต้นปี นักลงทุนจึงทุ่มเงินให้กับสินค้าที่มีค่าอย่างโรเล็กซ์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ หรืออยู่ในมือเก่า ผู้ซื้อพากันเสาะหา

ช่วงเดือนก.พ. และมี.ค. นาฬิกาสามแบรนด์ที่ฮอตสุด ได้แก่ Rolex Daytona ตามด้วย Patek Philippe Nautilus และ Audemars Piguet Royal Oak ล้วนมีราคาขายปลีกที่แตกต่างกันไป

แต่ล่าสุดนี้ นาฬิกาเหล่านี้พากันราคาตก จากรายงานของ Index นาฬิกา Rolex Daytona Black Dial เดิมมีมูลค่า 12,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4 แสนกว่าบาท และไต่ขึ้นสู่ระดับ 44,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท ขณะนี้ลดลงราว 35,000 ถึง 40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.3 ถึง 1.4 ล้านบาท

Rolex

ส่วนราคารับซื้อ Patek Philippe Nautilus เหลือ 192,800 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากจากระดับ 237,700 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.5 ล้านบาทในช่วงต้นปีนี้

ราคาที่ดิ่งลงดังกล่าวเป็นไปตามราคาบิตคอยน์ที่ดิ่งลงไปล้ว 70% จากมูลค่าเดิมเมื่อเดือนพ.ย. ขณะที่อุปสงค์ค่อย ๆ เลือนหายไป โดยเฉพาะในสหรัฐ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคม ส่วนดอกเบี้ยสูงขึ้น เงินกระตุ้นการใช้จ่ายหายไป รวมกับที่จีนถูกล็อกดาวน์ และรัสเซียถูกแซงก์ชั่น

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ดิ่งลงดังกล่าวยังคงเป็นบวกเมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานในปี 2562 ซึ่งเติบโตติดลบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Patek Philippe Nautilus

เดือนมีนาคม 2565 ยอดขายเพิ่มขึ้น 10.3% เมื่อวัดจากเดือนมีนาคม 2564 ยอดขายในเดือนเมษายน 2565 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเพิ่มขึ้น 16.2% เมื่อเทียบกับเมษายน 2564 ในเดือนพฤษภาคม 2565 มียอดขายเพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบกับ กับเดือนพฤษภาคม 2564

ด้านสินค้าหรูอื่น ๆ เช่น กระเป๋า เครื่องประดับ รองเท้าผ้าใบ ประสบชะตาเดียวกับนาฬิกาหรู นักวิเคราะห์ประจำสถาบันการเงินเจฟฟรีส์ ประเมินว่า ความมั่งคั่งของคริปโตที่เคยมีอัตราเติบโต 25%-30% ในสหรัฐ เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้น

A pair of Louis Vuitton brand sneakers is pictured in a travel box, at the Viva Technology conference  in Paris, France June 16, 2022. REUTERS/Benoit Tessier/

ส่วนกรณีราคาบ้านหรูหลังใหญ่ แม้จะเป็นตัวทดสอบรายได้อันแข็งแกร่งของสหรัฐ แต่จะถูกเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในครึ่งปีหลังของปีนี้ กับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

เช่นเดียวกับการที่ชาวอเมริกันออกท่องเที่ยวยุโรปช่วงหน้าร้อนนี้ อาศัยความได้เปรียบที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจนทำให้จับจ่ายซื้อสินค้าหรูตามบูติกของกรุงปารีสและกรุงลอนดอนคึกคัก แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านในช่วงฤดูใบไม้ร่วง กลุ่มคนมีฐานะจะเริ่มออมเงิน หรือลดการซื้อลง

ยิ่งหากเกิดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจจะถดถอย จะทำให้การใช้จ่ายในช่วงวันหยุด เพิ่มความไม่นอนยิ่งขึ้น ขณะที่จีนเริ่มฟื้นตัว จนเห็นการสต็อกสินค้าหรูเพิ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ หลังจากหลายเมืองใหญ่เริ่มผ่อนคลายมาตรการกักตัวลงสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยือน

……….