ลัทธิมูน ถูกโยงปมสังหาร ชินโซ อาเบะ – หัวหน้าโบสถ์รับ แม่มือปืนเป็นสมาชิกจริง

ลัทธิมูน

ทีมสอบสวนพบปมมือปืนลอบยิงสังหาร ชินโซ อาเบะ กลางฝูงชน ระหว่างปราศรัยหาเสียง เพราะเข้าใจว่าอดีตนายกฯ เกี่ยวข้องกับโบสถ์ของ ลัทธิมูน ที่มีส่วนทำให้แม่หลงบริจาคเงินจนล้มละลาย

วันที่ 12 กรกฎาคม สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จากกรณีที่มีผลการสอบสวนเพิ่มเติม คดีนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่าเชื่อมโยงถึง ลัทธิมูน หรือโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) ที่มือปืนโกรธแค้นว่า ทำให้แม่ตนเองทุ่มเงินบริจาคให้จนหมดตัวและถูกประกาศเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อปี 2545

ตำรวจควบคุมตัวนายเท็ตสึยะ ยามะงะมิ มือปืนที่สังหารนายอาเบะไปสำนักงานอัยการ เมื่อ 10 ก.ค. 2022, (Juntaro Yokoyama/Kyodo News via AP)

นายโทมิฮิโร ทานากะ หัวหน้าโบสถ์สาขาประเทศญี่ปุ่น เปิดแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตรวจสอบแล้วพบว่า แม่ของนายเท็ตสึยะ ยามะงะมิ ผู้ก่อเหตุ วัย 41 ปี เป็นสมาชิกของโบสถ์จริง โดยเข้าร่วมเป็นสมาชิกโบสถ์ครั้งแรก ปี 2541 และเลิกเป็นสมาชิกระหว่างปี 2552-2560

กระทั่งเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว แม่ของมือปืนกลับมาติดต่อกับสมาชิกโบสถ์อีกครั้งและเมื่อประมาณครึ่งปีที่ผ่านมา เข้าร่วมกิจกรรมของโบสถ์ประมาณเดือนละครั้ง

หัวหน้าโบสถ์ Unification Church ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเรื่องเงินบริจาคที่เป็นประเด็น โดยให้เหตุผลว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ เพียงระบุว่า โดยทั่วไปแล้ว มีบางคนที่ยินดีบริจาคเงินให้องค์กร แต่ไม่มีใครถูกบังคับ

นายโทมิฮิโร ทานากะ หัวหน้าโบสถ์ Unification Church สาขาประเทศญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อ 11 ก.ค. (Yohei Fukai/Kyodo News via AP)

“จำนวนเงินบริจาคขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เรายินดีที่มีผู้บริจาคให้จำนวนมาก แต่ไม่มีการร้องขอใด ๆ”

สำหรับอดีตนายกฯ อาเบะ นายทานากะกล่าวว่าไม่ได้เป็นสมาชิกโบสถ์แห่งนี้ และไม่ได้เป็นที่ปรึกษาของโบสถ์  

ขณะเดียวกันทางโบสถ์จะให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวนสอบสวน หากได้รับการร้องขอ

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ของโบสถ์เผยแพร่ว่า อาเบะเคยร่วมงานที่โบสถ์จัดขึ้นครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ..2564 โดยกล่าวสุนทรพจน์ชื่นชมงานที่โบสถ์ทำเพื่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจุดนี้อาจทำให้นายยามะงะมิคิดไปว่าอาเบะมีความเชื่อมโยงกับโบสถ์

People offer flowers and prayers for former Prime Minister Shinzo Abe, at Zojoji temple prior to his funeral wake Monday, July 11, 2022, in Tokyo. (AP Photo/Eugene Hoshiko)

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทีมสอบสวนว่า ยามะงะมิเชื่อว่านายอาเบะสนับสนุนกลุ่มศาสนาแห่งนี้ และเดิมเขาต้องการสังหารหัวหน้าโบสถ์ แต่เปลี่ยนเป้าหมายมาปลิดชีพนายอาเบะแทน โดยตัดสินใจว่าจะลงมือมาหนึ่งปีแล้ว

ส่วนหนังสือพิมพ์โยมิอูริ และสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า ยามะงะมิให้ปากคำกับตำรวจว่าแม่ล้มละลายจากการบริจาคเพราะบริจาคเงินก้อนใหญ่ให้โบสถ์เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ทำให้ครอบครัวประสบปัญหาการเงิน

จากเหตุการณ์ลอบยิงสังหารอดีตนายกฯ อาเบะ โบสถ์ออกแถลงการณ์แสดงความตกใจและเสียใจต่ออสัญกรรมของอาเบะ โดยกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ปืนที่คนร้ายประดิษฐ์ขึ้นเอง เพื่อใช้สังหารนายอาเบะ (Nara Shimbun/Kyodo News via AP)

“หัวใจของผมกลายเป็นผุยผงเพราะญี่ปุ่นสูญเสียผู้นำที่เป็นที่รักและเคารพ ทั่วโลกให้ความเคารพรัฐบุรุษของญี่ปุ่นผู้สร้างสันติภาพในเอเชีย”

โบสถ์แห่งความสามัคคีก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้ ในปี 2497 (ค.ศ. 1954) โดย นายซัน เมียง มูน เริ่มได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก จากการจัดงานแต่งงานหมู่มีคู่รักหลายพันคู่ในแต่ละครั้ง แต่ละคู่มาจากหลายประเทศ มุ่งหวังที่จะสร้างโลกที่ผสมผสานคนหลากหลายวัฒนธรรมและศาสนา

ลัทธิมูนจัดงานแต่งงานหมู่ / AP PHOTO

นายมูนพูดภาษาญี่ปุ่นคล่อง เริ่มรณรงค์ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ในญี่ปุ่นสมัยปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1960 และสานสัมพันธ์กับนักการเมืองญี่ปุ่นหลายคน ก่อนที่นายมูนเสียชีวิตในปี 2555

โบสถ์จัดตั้งสาขาในญี่ปุ่นเมื่อปี 2502 (ค.ศ. 1959) มีนักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงหลายคนเข้าร่วม ส่วนนักการเมืองแสดงออกถึงความเป็นมิตรกับโบสถ์ ด้วยความที่โบสถ์ทรงอิทธิพลในสังคม

อัน โฮเยอล โฆษกของโบสถ์ระบุว่า โบสถ์มีสาวกประมาณ 300,000 คนในญี่ปุ่น 150,000-200,000 คนในเกาหลีใต้ และคาดว่าทั่วโลกมีสาวกประมาณ 10 ล้านคน

……….