อัพเดต: ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตจากเหตุลอบยิง

ชินโซ อาเบะถูกลอบยิง
ภาพจาก KIM KYUNG-HOON / POOL / AFP

มีรายงานว่า “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว “ประชาชาติธุรกิจ” เกาะติดสถานการณ์ต่อเนื่อง

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงาน “ชินโซ อาเบะ” อายุ 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังจากล้มลงขณะกล่าวสุนทรพจน์ เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าได้ยินเสียงปืนดัง 2 นัด ไม่นานก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้น

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า อาเบะ ดูเหมือนจะมีเลือดออกบริเวณหน้าอก หลังจากถูกยิงจากด้านหลัง ด้วยปืนลูกซอง เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยระหว่างเกิดเหตุอาเบะอยู่ที่เมืองนารา เพื่อหาเสียงเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

เขาได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว เกียวโดนิวส์รายงานข้อมูลสอดคล้องกันว่า อาเบะ ไม่ได้สติและดูเหมือนจะอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น

ทั้งนี้ บีบีซีรายงานว่า คำว่า “ภาวะหัวใจหยุดเต้น” มักใช้ก่อนยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเคว่า กระสุนนัดแรกทำให้อาเบะหงายหลัง ก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้นหลังการยิงนัดที่สอง ส่วนแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า อาเบะถูกยิงเข้าที่หน้าอก

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างข้อมูลจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ว่า อาเบะเสียชีวิตแล้ว

เอ็นเอชเครายงานเพิ่มเติมว่า ชายวัย 40 ปีคนหนึ่งถูกควบคุมตัว โดยที่เขาไม่ได้พยายามจะหลบหนี และสามารถควบคุมตัวได้ในที่เกิดเหตุ

อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น กระทั่งเขาประกาศลาออกเมื่อปี 2563 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หลังจากเขาเปิดเผยว่าอาการที่เกี่ยวกับโรคลำไส้กำเริบ

สำหรับเหตุรุนแรงจากปืนถือเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งการพกปืนเป็นสิ่งต้องห้าม

แพทย์สู้สุดฤทธิ์

“คิชิดะ ฟูมิโอะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า แพทย์กำลังต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะอยู่ พร้อมทั้งกล่าวถึงเหตุลอบยิงว่า เป็นการกระทำที่ให้อภัยไม่ได้

ฟูมิโอะกล่าวอีกว่า ญี่ปุ่นกำลังพยยามทำความเข้าใจสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ พร้อมระบุว่าทางการจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว

ถูกยิงที่คอด้านขวา

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนที่คอด้านขวา ตามรายงานของสำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติของกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารในโตเกียว

หน่วยงานดังกล่าวรายงานด้วยว่า อาเบะถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาล ก่อนส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน

มีรายงานว่า หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นในเมืองนาราได้รับโทรศัพท์ฉุกเฉินจากที่เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 11.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ต้องสงสัยไม่พอใจอาเบะ

เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างข้อมูลจากตำรวจว่า ผู้ต้องสงสัยในเหตุลอบยิง ใช้ปืนที่ดูเหมือนว่าเขาจะประดิษฐ์ขึ้นเอง

ผู้ต้องสงสัยคือ “ยามากามิ เท็ตสึยา” เป็นชาวเมืองนารา วัย 40 ปี ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจนารานิชิแล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเผยว่า ยามากามิเคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเป็นเวลา 3 ปี ถึงปี 2548 ตามรายงานของเอ็นเอชเค ที่รายงานอ้างแถลงการณ์ของตำรวจด้วยว่า ยามากามิเผยว่าเขาไม่พอใจและตั้งใจจะฆ่าอาเบะ

ฟูมิโอะกล่าวว่า การลอบยิงครั้งนี้เป็นความป่าเถื่อนและประสงค์ร้าย มันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถอดทนได้

“เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ ผมขอใช้คำพูดที่รุนแรงที่สุดเพื่อประณามการกระทำนี้”

อาชญากรรมจากปืน ไม่ค่อยพบในญี่ปุ่น

เหตุลอบยิงอาเบะครั้งนี้ได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำที่สุดในโลก เนื่องจากกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมาก

เมื่อปี 2561 ญี่ปุ่นมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนเพียง 9 ราย เมื่อเทียบกับ 39,740 รายในสหรัฐฯ

ภายใต้กฎหมายอาวุธปืนของญี่ปุ่น ปืนชนิดเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ขายคือปืนลูกซองและปืนไรเฟิล ส่วนปืนพกถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่การได้ปืนพกมานั้นต้องผ่านกระบวนการที่ใช้เวลานานและซับซ้อน ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความอดทนอย่างมาก

เพื่อซื้อปืนในญี่ปุ่น ผู้ซื้อจะต้องเข้าเรียนในชั้นเรียนตลอดทั้งวัน และผ่านการทดสอบทั้งข้อเขียน รวมถึงการทดสอบที่สนามยิงปืน โดยในการทดสอบระยะยิงจะต้องมีความแม่นยำอย่างน้อย 95% นอกจากนี้พวกเขาจะต้องได้รับการประเมินสุขภาพจิตและการทดสอบยาเสพติด และถูกตรวจสอบภูมิหลังอย่างเข้มงวด เช่น ประวัติอาชญากรรม หนี้ส่วนตัว การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม และความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง

เมื่อปี 2562 พลเรือนในญี่ปุ่นทำเรื่องถือครองปืนเพียง 310,400 กระบอก ขณะที่ทั้งประเทศมีประชากร 125 ล้านคน

เมื่อปี 2550 นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ “อิชโช อิโตะ” เสียชีวิต หลังถูกแก๊งอันธพาลยิงอย่างน้อย 2 ครั้งจากด้านหลัง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้เพิ่มความเข้มงวดกฎหมายอาวุธปืนมากขึ้น โดยกำหนดโทษที่หนักขึ้นสำหรับอาชญากรรมปืนที่ก่อเหตุโดยสมาชิกแก๊งอาชญากร

เหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงญี่ปุ่นไปตลอดกาล

“แนนซี สโนว์” ผู้อำนวยการสภาอุตสาหกรรมความมั่นคงระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า เหตุลอบยิงที่เกิดขึ้นไม่เพียงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากเท่านั้น แต่ยังเป็นเหตุการณ์ที่คนคาดไม่ถึงอีกด้วย

“คนญี่ปุ่นนึกภาพไม่ออกถึงวัฒนธรรมการใช้ปืนอย่างในสหรัฐฯ นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่เงียบงัน ฉันรู้สึกหมดคำพูด ฉันขออธิษฐานให้อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้”

“สิ่งนี้จะส่งผลต่อจิตใจของชาวญี่ปุ่น ที่เคลื่อนไหวอย่างอิสระและข้อตกลงทางสังคมร่วมกัน ว่าพวกเขาจะไม่หันไปใช้ความรุนแรงลักษณะนี้ ฉันเสียใจมากที่คิดถึงเรื่องนี้”

สโนว์ยังเปรียบญี่ปุ่นเป็น “โอเอซิส” ซึ่งให้บนทเรียนเกี่ยวกับปืนแก่สหรัฐฯ

“ฉันคิดว่าเหตุลอบยิงครั้งนี้จะเปลี่ยนญี่ปุ่นไปตลอดกาล” เธอกล่าว