คลื่นความร้อน ซ้ำเติมจีน สะเทือนไฟฟ้า ปั่นป่วนพืชผล ลามราคาหมู พุ่งแล้ว

คลื่นความร้อน
July 14, 2022, Beijing. A heat wave is sweeping through parts of China. (AP Photo/Ng Han Guan)

โควิดยังไม่เป็นศูนย์ คลื่นความร้อน ก็เข้ามาแทรก กระทบเศรษฐกิจรอบด้าน ตั้งแต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้า ไปถึงราคาเนื้อหมู พุ่งกระฉูดแล้ว

วันที่ 14 กรฎาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ปรากฏการณ์คลื่นความร้อนที่แผดเผาจีน ทำให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่การผลิตแหล่งสำคัญของประเทศ ต้องขอร้องให้ภาคธุรกิจและครัวเรือนช่วยกันประหยัดพลังงาน พร้อมกับหวั่นเกรงว่าผลกระทบนี้จะทำให้พืชผลการเกษตรเสียหายและราคาเนื้อหมูแพงขึ้น

ขณะนี้หลายสิบเมืองในจีน มีสถิติอุณหภูมิร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ช่วงโควิดระบาด

คลื่นความร้อน
หนุ่มสาวจีนในกรุงปักกิ่งกางร่มกันแดดร้อนจัด เมื่อ 14 ก.ค. 2022.   (AP Photo/Mark Schiefelbein)

คลื่นความร้อนยังมาพร้อมกับเงินเฟ้อที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือน ส่งผลให้ราคาอาหารส่วนใหญ่สูงตามไปด้วย

เมื่อวันพุธที่ 13 ก.ค. สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุว่าเมืองต่างๆ 84 แห่งทั่วประเทศมีอุณหภูมิสูงสุดจนต้องออกคำเตือนระดับสีแดงซึ่งหมายความว่าอุณหภูมิอาจจะแตะ 40 องศาเซลเซียสภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ขณะที่เซี่ยงไฮ้วัดอุณหภูมิได้ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในปีนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.

คลื่นความร้อน ดันยอดใช้ไฟฟ้า

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมจีนทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในระดับสูงมากเพราะประชาชนในหลายภูมิภาคเปิดเครื่องปรับอากาศคลายร้อน

เมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ค. มณฑลเจ้อเจียงซึ่งเป็นมหาอำนาจด้านการส่งออกและการผลิตรายใหญ่บนชายฝั่งตะวันออกขอความร่วมมือจากประชาชนและภาคธุรกิจช่วยประหยัดพลังงาน

ส่วนบริษัท State Grid ของจีนออกแถลงการณ์ร่วมว่าเพื่อให้มีพลังงานพอใช้สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยและบริษัทต่างๆ จึงขอให้ทุกคนร่วมกันประหยัดไฟฟ้า

เมื่อจี้หนาน มณฑลชานตง ภาคตะวันออกของจีน เปิดที่หลบภัยปรับอากาศ 9 แห่งให้ประชาชนเข้าฟรี เพื่อผ่อนคลายท่ามกลางอากาศร้อนจัด เมื่อ 8 ก.ค.2022. (Zhu Zheng/Xinhua via AP)

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทนายหน้าจีนระบุว่าสำนักพลังงานเจ้อเจียงปันส่วนการจ่ายพลังงานให้กับบริษัทบางแห่งที่ใช้พลังงานมาก เช่น ผู้ผลิตโพลีเอสเตอร์ บริษัทการพิมพ์สิ่งทอและการแปรรูปในเมืองหางโจว เมืองเส้าซิง และไห่หนิง

การขาดแคลนพลังงงานครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือน หลังจากจีนผ่านพ้นวิกฤตพลังงานที่ทำให้ไฟดับเป็นบริเวณกว้างในช่วงครึ่งหลังขของปีที่แล้ว สาเหตุเกิดจากขาดแคลนถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่จีนใช้ผลิตไฟฟ้าร้อยละ 60 ประกอบกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น

คลื่นความร้อนในขณะนี้และการปันส่วนพลังงานเป็นความท้าทายต่ออุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ของจีนซึ่งกำลังฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์เพราะโควิดนานหลายเดือน

ประเทศจีนเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ หรือ จีดีพี ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. โดยคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงร้อยละ 1 ในไตรมาสที่ 2 จากร้อยละ 4.8 ในช่วงสามเดือนแรกของปี

A cargo ship loaded with containers is seen at a port in Qingdao, in China’s eastern Shandong province on June 9, 2022. (Photo by AFP) / China OUT

ความวิตกกังวลภาวะเงินเฟ้อ

อุณหภูมิที่สูงส่งผลกระทบกับการผลิตพืชผลของจีนเช่นกันทำให้เกรงว่าจะยิ่งส่งผลให้เงินเฟ้อด้านอาหาร

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเตือนว่า อุณหภูมิสูงอาจส่งผลร้ายต่อการผลิตข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี และทุ่งหญ้าในหลายจังหวัดทางตอนเหนือ เช่น หนิงเซี่ย มองโกเลียใน และเหอเป่ย

ราคาอาหารที่สูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศเริ่มส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการเลี้ยงสุกรในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่หลายราย รวมทั้ง New Hope Group ประกาศให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าว่าจะขึ้นราคาเนื้อหมู ไก่และปลาเพราะต้นทุนราคาหกากถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีสูงขึ้นและปรับราคาส่วนใหญ่ขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยเฉพาะเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารในจีนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเพราะถั่วเหลืองและข้าวโพดเป็นส่วนผสมหลักที่ใช้ในอุตสาหกรรมสุกร

Xinhua

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ผู้วางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศระบุว่าเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ราคาสุกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 46 ตั้งแต่เดือน มี.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการกล่าวว่ากำลังพิจารณาว่าจะเคาะยุทธศาสตร์ประเทศด้วยการสำรองเนื้อหมูเพื่อควบคุมราคาเนื้อหมูที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง ให้คำมั่นว่าจะปราบพฤติกรรมการโก่งราคาของฟาร์มสุกร

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ ซีพีไอของจีนล่าสุดระบุว่าซีพีไอสูงขึ้นร้อยละ 2.5 จากปีก่อนหน้าและเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 ในเดือน พ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่าราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 3 ในเดือน มิ.ย เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. ยิ่งกดดันมากขึ้น

……….