เอากับเขาด้วย! “โกดัก” เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “โกดักคอยน์” สำหรับทำธุรกรรมเรื่องลิขสิทธิ์ภาพ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “โกดัก” กำลังย้ายตัวเองจากบริษัทกล้องถ่ายรูปเข้าสู่ธุรกิจสกุลเงินดิจิทัล โดยโกดักประกาศว่าจะลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชน และวางแผนที่จะเปิดตัว “สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นศูนย์กลางแห่งภาพ” ซึ่งมีชื่อเรียกว่า โกดักคอยน์ (KODAKCoin) ซึ่งผลจากการประกาศข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นของโกดักพุ่งขึ้นถึง 125%

ทั้งนี้ หลังจากที่ราคาของบิตคอยน์, ไลท์คอยน์, ริพเพิล และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ พุ่งทะยานขึ้น ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องต่างพยายามที่จะมาขี่คลื่นความสนใจของนักลงทุนนี้

อย่างบริษัทลอง ไอส์แลนด์ ไอซ์ ที ก็เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น บริษัท ลอง บล็อกเชน, บริษัทไบออพติกซ์ ก็รีแบรนด์ตัวเองเป็น ริอ็อต บล็อกเชน และย้ายธุรกิจโมเดลจากไบโอเทคมาเป็นบิตคอยน์ นอกจากนี้ บริษัทยาสูบอย่าง ริช ซิการ์ และวาพีเทค ก็บอกว่าพวกเขากำลังจะเข้าสู่ธุรกิจบล็อกเชนด้วย

ถึงแม้ว่านักลงทุนจะตอบสนองต่อคำประกาศของโกดักด้วยหุ้นที่พุ่งทะยานขึ้น อย่างไรก็ตาม โกดักระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องของการทำงานมากกว่าเป็นการพูดถึงคำว่ากำไร

“สำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหลายๆ แห่ง คำว่าบล็อกเชนกับคำว่าสกุลเงินดิจิทัลกำลังเป็นคำที่ฮอตมาก” เจฟฟ์ คลาร์ก ซีอีโอโกดักกล่าว และว่า แต่สำหรับช่างภาพผู้ที่พยายามจะควบคุมผลงานและการใช้งานผลงานของเขา คำเหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาได้


โกดักระบุว่า บริษัทจะใช้บล็อกเชนสำหรับแพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า โกดักวัน (KODAKOne) ที่จะช่วยให้ช่างภาพสามารถบริหารจัดการลิขสิทธิ์ภาพ ซึ่งโกดักคอยน์นั้นจะนำมาใช้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมเมื่อช่างภาพอนุญาตให้ใช้งานของเขา