อินเดียพบผู้เสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายแรก กักตัว 21 ราย

อินเดียยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเสียชีวิตรายแรก เป็นชายอายุ 22 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า อินเดียยืนยันการเสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายแรก เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอาจถือเป็นรายแรกในเอเชียด้วย

กระทรวงสาธารณสุขในรัฐเกรละของอินเดีย เผยว่า ชายอายุ 22 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม หลังจากตรวจพบเชื้อฝีดาษลิง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าฝีดาษลิงเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้หรือไม่

ขณะที่สเปนรายงานการเสียชีวิตจากฝีดาษลิง 2 ราย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนบราซิลพบเสียชีวิต 1 ราย ด้านองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพโลก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐเกรละเผยว่า ผู้เสียชีวิตมาถึงรัฐเกรละเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม แต่ไปโรงพยาบาลในวันที่ 26 กรกฎาคม ด้วยอาการเหนื่อยล้าและมีไข้

เบื้องต้นรัฐบาลได้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว 21 ราย แต่ยังไม่มีใครแสดงอาการ

ชายคนดังกล่าวเพิ่งจะเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมผลตรวจฝีดาษลิงเป็นบวก แต่ยังไม่แสดงอาการใด ๆ ของโรค และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สมองอักเสบและเมื่อยล้า

จนถึงขณะนี้อินเดียพบผู้ป่วยฝีดาษลิงอย่างเป็นทางการอย่างน้อย 4 ราย รายแรกพบเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม และมีความเกี่ยวข้องกับชายที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย

องค์การอนามัยโลกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 18,000 ราย ใน 78 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา หลังพบการระบาดทั่วโลกเมื่อเดือนพฤษภาคม

ไวรัสชนิดนี้มักติดต่อจากสัตว์สู่คน และอาการของโรคโดยทั่วไปจะรุนแรงน้อยกว่าไข้ทรพิษ ได้แก่ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ และเกิดผื่นขึ้น ทั้งนี้ มีวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาด แต่อุปทานยังมีจำกัด