WHO เตือนฉุกเฉินขั้นสูงสุด ฝีดาษลิง ระบาดเกิน 16,000 รายทั่วโลก

ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายหนึ่งในลอนดอน ประเทศอังกฤษ รายหนึ่ง ถ่ายเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2022 (PHOTO : Handout via REUTERS)
ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายหนึ่งในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภาพถ่ายเมื่อ 15 กรกฎาคม 2022 (PHOTO : Handout via REUTERS)

องค์การอนามัยโลก ประกาศ “โรคฝีดาษลิง” เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว หลังระบาดเกิน 16,000 รายทั่วโลก “อนุทิน” เรียกประชุมด่วน 10​ โมงพรุ่งนี้ (24 ก.ค.)

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับเตือนภัยโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดย นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงหลังหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Mokeypox) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประกาศให้โรคฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

ด้วยเหตุผลว่า พบการแพร่ระบาดที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านการแพร่ระบาดแบบใหม่ที่เรายังเข้าใจน้อยมาก ซึ่งเข้าเงื่อนไขการกำกับดูแลสาธารณสุขระดับนานาชาติ ด้วยเหตุผลทั้งหมด ตนจึงตัดสินใจให้การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงนั้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (FILE PHOTO: REUTERS/Johanna Geron/Pool)

ทั้งนี้ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเริ่มกดดันให้องค์การอนามัยโลก และรัฐบาลชาติต่าง ๆ ออกมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,000 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย จาก 75 ประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกทั่วโลก โดยที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายแรกแล้ว

ขณะที่ประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรก โดยคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้สรุปผลเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต เพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย มีอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้หลบหนีหลังจากทราบผลติดเชื้อ โดยขณะนี้สามารถจับกุมตัวได้แล้ว ที่ย่านตลาดเดิ้มโก้ ที่กรุงพนมเปญ​ ประเทศกัมพูชา และนำตัวส่งสถาบันสาธารณสุขกัมพูชาเพื่อกักโรคแล้ว

ทางการกัมพูชาเข้าจับกุมชายชาวไนจีเรีย วัย 27 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษวานรรายแรกในไทย พบอาการป่วยและผลเชื้อยืนยันว่า เป็นฝีดาษวานรรายแรกของไทย ซึ่งพบว่า พฤติกรรมชอบเที่ยวสถานบันเทิง และหลบหนีหลังจากทราบผลติดเชื้อได้แล้ว ที่ย่านตลาดเดิ้มโก้ ซึ่งเป็นย่านที่มีชาวไนจีเรีย อาศัยอยู่จำนวนมาก และนำตัวส่งเข้าระบบกักกันโรค ของสถาบันของสาธารณสุขของกัมพูชาเพื่อกักโรคต่อไป

อนุทินเรียกประชุมด่วน 10​ โมง พรุ่งนี้

มติชนรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 22.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการด่วนถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกท่าน เข้าประชุมเพื่อตอบสนองการประกาศขององค์การอนามัยโลก ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข


ทั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเตรียมแผนรับมือและแผนเชิญเหตุโรคฝีดาษลิง อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้ตอบสนองการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. 65 เป็นต้นมา โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคฝีดาษลิงตามนิยาม ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ (แล็บ)