พิธา ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. รัฐสภาตัดออกจากองค์ประชุม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา โพสต์ไอจี เหน็บ ส.ว.ชนะความไว้ใจประชาชน เดินออกจากห้องประชุมหลังศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งนายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยในที่ประชุมกำลังถกเถียงนานกว่า 3 ชั่วโมง ว่า ญัตติที่เสนอนายพิธา ขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 หรือไม่

ขณะที่ฝ่ายพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้พยายามโต้แย้ง พร้อมทั้งให้ประธานรัฐสภาตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 151 โดยการลงมติ อย่างไรก็ตาม ขณะที่การประชุมในรัฐสภายังหาข้อยุติไม่ได้ ปรากฏว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องว่าพิจารณาคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล มีชื่อถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และมาตรา 101 (6) หรือไม่ พร้อมทั้งสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

หลังจากนั้น ในเวลา 12.05 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นแจ้งต่อที่ประชุมว่า ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป ขอให้ท่านประธานพิจารณาสักนิดว่าขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีผลบังคับแล้ว สั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยุติการปฏิบัติหน้าที่

Advertisment

ในขณะที่นายกิตติศักดิ์ เริ่มอ่านข้อความคำสั่งศาล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ยกมือและยืนขึ้นประท้วง ทำให้นายกิตติศักดิ์ กล่าวสวนไปว่า “อย่าใจร้อนนะ”

นายวิโรจน์ตอบโต้ว่า “ระเบียบราชการก็คงต้องรอหนังสือราชการมาอย่างเป็นทางการก่อน ไม่ต้องแสดงความกระเหี้ยนกระหือรือขนาดนั้น ทำไมอยากจะเข้าวัดที่พิจิตรมากเลยหรือ”

สุดท้าย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ที่เพิ่งขึ้นทำหน้าที่ประธานที่ประชุม จึงต้องรีบไกล่เกลี่ย โดยบอกว่าขอให้หยุดเท่านี้ อย่าทะเลาะกันเลย

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ขณะที่นายพิธา บรรดา ส.ส.พรรคก้าวไกล กำลังนั่งฟังการอภิปรายอยู่ในห้องประชุม ทันทีที่ได้ทราบข่าว ส.ส.พรรคก้าวไกลได้หันมาให้กำลังใจนายพิธา ยกมือชูกำปั้นพร้อมกับพูดว่าสู้ ๆ หลังจากนั้นไม่นานนายพิธาลุกขึ้นเดินออกจากห้องประชุมในสภาพยังยิ้มได้ ระหว่างที่เดินออกจากห้องประชุมนั้น นายพิธาโบกมือให้กับช่างภาพสื่อมวลชน พร้อมทั้งชูนิ้วโป้ง อย่างไรก็ตาม ภายหลังออกจากห้องประชุมได้ประมาณ 3 นาที นายพิธาก็กลับเข้ามานั่งประจำที่อีกครั้งหนึ่ง

Advertisment

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

ต่อมาเวลาประมาณ 13.15 น. รัฐสภาได้ปรับตัวเลขจำนวนสมาชิกรัฐสภา จากเดิม 749 คน เหลือ 748 คน โดยตัดชื่อนายพิธา เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่นายพิธายังนั่งอยู่ในห้องประชุม โดยยังรอประธานรัฐสภา อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ

จากนั้น เวลา 13.55 น. นายพิธาได้โพสต์รูปภาพลงอินสตาแกรม พร้อมข้อความว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้ว ในระบบปัจจุบัน ชนะความไว้วางใจจากประชาชนไม่เพียงพอ ที่จะบริหารประเทศชาติ ต้องขออนุมัติจากวุฒิสภาก่อน เผลอ ๆ ไม่พอที่จะเสนอชื่อเป็นครั้งที่ 2 ด้วยซ้ำไป”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

จนถึงเวลา 14.25 น. ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้สั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ออกจากห้องประชุม และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ