“ACG” เคาะราคาขายไอพีโอ 1.44 บาท จองซื้อ 19-21 มิ.ย.นี้

บมจ.ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง (ACG) ดีลเลอร์รายใหญ่ของฮอนด้า จ่อระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กว่า 156 ล้านหุ้น เคาะราคาขาย 1.44 บาท เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ.ออโต้คอร์ป โฮลดิ้ง (ACG) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 156 ล้านหุ้น หุ้นละ 1.44 บาท/หุ้น และมีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ช่วงปลายเดือนมิ.ย.62 ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (หมวดยานยนต์) โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า ACG

นายวิชา เสริมว่า การกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอของ ACG ที่ 1.44 บาท/หุ้น ถือว่าเป็นระดับราคาที่มีความเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากสะท้อนปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ ประกอบกับการกำหนดหุ้นคิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earning Ratio: P/E) เท่ากับ 18.70 โดยคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ไตรมาส 2/61 ถึงไตรมาส 1/62 (4 ไตรมาสย้อนหลัง) ที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 46.37 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทเท่ากับ 600 ล้านหุ้น (Fully Diluted) ซึ่งจะมีกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.077 บาท อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงการคำนวณจากผลประกอบการในอดีต ไม่ได้พิจารณาถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

ในส่วนของ P/E Ratio เนื่องจากในตลาดหลักทรัพย์ mai ยังไม่มีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ประกอบธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์เหมือนหรือใกล้เคียงกับธุรกิจของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขายและเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน บริษัทฯ จึงแสดงค่า P/E ของตลาดหลักทรัพย์ mai ที่บริษัทฯ จะเข้าจดทะเบียน โดยเฉลี่ย 3 เดือนย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.62 – 12 มิ.ย.62 มีค่าเท่ากับ 48.26 เท่า ทั้งนี้ ผลประกอบการของ บทจ.ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปี 2559 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8.62 ล้านบาท ปี 2560 อยู่ที่ 21.33 ล้านบาท และปี 2561 อยู่ที่ 27.41 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/62 ค่อนข้างโดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยมีกำไรสุทธิ 15.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.63 ล้านบาท หรือ 682% YoY

นายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง (ACG) กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายสาขาให้ครบทุกภูมิภาคของไทยภายในปี 2565 หรือตั้งเป้าขยายจาก 9 สาขาในปัจจุบัน เป็น 15 สาขาภายในปี 2565 โดยการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้ามากขึ้นและสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับกลุ่ม ACG นอกจากนี้ในฐานะดีลเลอร์รถยนต์รายใหญ่ของฮอนด้า ทำให้ฐานที่มาของรายได้และกำไรมากขึ้นตามปริมาณการขายรถยนต์ที่จะเพิ่มขึ้น ทั้งจากรายได้จากการขาย งานบริการซ่อมบำรุงและจำหน่ายอะไหล่ รวมไปถึงรายได้ค่านายหน้าจากการเสนอบริการสินเชื่อเช่าซื้อและประกันภัยรถยนต์นอกเหนือจากรายได้จากการจำหน่ายรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งซึ่งเป็นรานได้หลัก


“ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารของ ACG มีความตั้งใจอย่างสูงที่จะผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนต่อไปในอนาคตให้ได้ ควบคู่กับความสามารถที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นทุกคนด้วย ซึ่งการก้าวเข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ถือเป็นจุดสำคัญในการก้าวไปข้างหน้าให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้” นายภานุมาศกล่าวทิ้งท้าย