โปรแกรมมาเด้คอลลาเจน ช่วยแก้ปัญหาปรับผิวหน้าเรื่องอะไรบ้าง เห็นผลจริงไหม ใครบ้างควรฉีด

หลายๆคนเคยอาจจะได้ยินชื่อของโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนกันมาบ้างแล้ว ว่าเป็นตัวยาชนิดหนึ่งที่ไว้ใช้สำหรับการฉีดลงบนผิวหน้า แต่วันนี่เราจะพามารู้จักโปรแกรมมาเด้คอลลาเจน กันแบบเจาะลึกว่าแท้จริงแล้ว โปรแกรมมาเด้คอลลาเจนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และทำไมถึงได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

โปรแกรมมาเด้คอลลาเจน คืออะไร?

โปรแกรมมาเด้คอลลาเจน คือ ตัวยาในกลุ่มของโปรแกรมเมโสหน้าใสชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกว่า (Mesotherapy) ซึ่งปกติแล้วตัวยาเมโสหน้าใสจะมีหลายยี่ห้อ ที่จะมีคุณสมบัติและจุดเด่นที่แตกต่างกัน สำหรับโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนจะมีจุดเด่นในเรื่องการดีท็อกซ์ผิว ล้างพิษในผิว ทำให้ผิวแข็งแรง ลดการอักเสบของผิวหนัง และ ช่วยลดผื่นแพ้ต่างๆ สำหรับคนที่สนใจโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนสามารถอ่านบทความนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจน 

โปรแกรมมาเด้คอลลาเจนช่วยปรับผิวหน้าเรื่องอะไรบ้าง?

โปรแกรมมาเด้คอลลาเจนเป็นหนึ่งในยี่ห้อเมโสหน้าใสที่ได้รับความนิยมและฉีดเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรก จุดเด่นของโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนมีส่วนช่วยในการปรับสภาพผิวหน้า ดังนี้

Advertisment
  • สามารถช่วยขับสารพิษที่ตกค้างในผิว อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
  • มีประสิทธิภาพในในการเพิ่มออกซิเจนในเลือด ช่วยการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นทำให้ผิวสดใสสุขภาพดี
  • ฟื้นฟูสภาพผิวแห้งกร้าน เสื่อมโทรม แพ้ง่ายให้มีสุขภาพดี 
  • ปรับสมดุลให้ผิวมีภูมิคุ้มกันที่ดี แข็งแรง ลดอาการผื่นแพ้ต่างๆให้ดีขึ้น 
  • ช่วยลดการทำงานของต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาได้น้อยลง ลดการเกิดสิวใหม่และให้รูขุมขนกระชับขึ้น
  •  ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของน้ำเหลืองบริเวณผิวหน้าให้ดีขึ้นให้ผิวหน้าดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี

กลไกการออกฤทธิ์ของโปรแกรมมาเด้คอลลาเจน

– Detoxification เป็นกระบวนการเร่งการขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย และช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 – Metabolism เป็นกระบวนการเร่งการเผาผลาญ ทำให้เซลล์ผิวมีบำรุงรักษาตนเอง และมีการซ่อมแซมเยื้อเยื่อของผิวหนังให้ดีขึ้น

– Nutrients & Cell therapy เป็นการให้สารอาหารแก่ผิว และ บำบัดรักษาเซลล์ ช่วยฟื้นฟูให้ผิวมีสุขภาพดีมากกว่าที่เคย

Advertisment

– Restructuring เป็นการช่วยปรับความสมดุลให้กับร่างกาย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ผิวพรรณ และ ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อสู่กับมลภาวะได้ดียิ่งขึ้น

ทำไมโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนต้องฉีด 16 จุด?

เพราะโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจน ด้วยเทคนิค 16 จุด เป็นการช่วยให้ตัวยาแทรกซึมเข้าไปตามจุดฝังเข็มทั่วใบหน้าทั้งหมด 16 จุด เป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมถึงระบบการไหลเวียนของเลือดเละระบบน้ำเหลือง เพื่อกระตุ้นการขับของเสีย หรือสารพิษที่ตกค้างอยู่บนผิวทำให้สุขภาพผิวหน้าดีเพราะเป็นการฟื้นบำรุงถึงชั้นผิวแท้  

เทคนิคการฉีด 16 จุดมีที่มาอย่างไร?

เป็นการผสานระหว่างศาสตร์การฝังเข็มตามจุดพลังงานจากจีน และ เทคนิคกระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองจากอิตาลี โดยมีการค้นพบว่าการฉีดวิตามินหน้าใส 16 จุด ตามทิศทางการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลืองนั้น เปรียบเสมือนการฝังตัวยาไว้ที่ต้นน้ำแล้วปล่อยให้ตัวยาค่อย ๆ ไหลกระจายออกมา ดังนั้น จะทำให้เกิดแผล และ รอยช้ำน้อยกว่า ตัวยาออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า การฉีดเมโสหน้าใสแบบสะกิด นั่นเอง

เทคนิคการฉีด 16 จุดดีกว่าการฉีดแบบสะกิดทั่วไปอย่างไร?

เทคนิคการฉีดแบบ 16 จุดจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าประทับใจกว่าการฉีดแบบสะกิดรวมถึงเกิดรอยแผลจากเข็มน้อยกว่า เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงมีอาการบวมช้ำเข็มน้อยกว่าการฉีดแบบสะกิดทั่วหน้า

ใครบ้างที่เหมาะกับโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจน

  1. เหมาะกับผู้ที่ต้องการปรับสภาพผิวบนใบหน้าให้ดูเรีบยเนียน สดใส ดูอ่อนเยาว์
  2. เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ผิวบนใบหน้าแข็งแรงมากขึ้น
  3. เหมาะกับผู้ที่มีอาการแพ้ เครื่องสำอาง หรือครีมที่มีส่วนผสมของสารเคมี
  4. เหมาะกับผู้ที่ต้องการกำจัดสิวอุดตัน สิวอักเสบ
  5. เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดจุดด่างดำให้ดูจางลง(ถ้ามีการฉีดเป็นประจำ)
  6. เหมาะกับผู้ที่มีฝ้าฮอร์โมนที่เกิดจากปรับเปลี่ยนฮอร์โมนที่ผิดปกติ
  7. เหมาะกับผู้ที่ต้องการจะฟื้นฟูสภาพผิวพรรณที่อ่อนล้า จากสารพิษตกค้างบนผิว 
  8. เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าอักเสบ เพราะการฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนจะช่วยลดการอักเสบของผิวหน้าได้เป็นอย่างดี
  9. เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์

วิธีเช็คตัวยาแท้-ปลอม ภาพรูปประกอบ

เนื่องจากโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนได้รับความนิยมสูงมาก จึงทำให้เกิดการลอกเลียนแบบและวางขายในราคาที่ถูกกว่าราคาจริงมาก วันนี้เรามีวิธีสังเกตตัวยา แท้-ปลอม มาฝากกันเพื่อให้ไม่พลาดจนหน้าพัง

  1. ตัวยาของแท้จะมีบาร์โค้ดระบุชื่อคลินิกหรือบริษัทที่ซื้อ
  2. สารสกัดของโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนของแท้ต้องมีมีสติ๊กเกอร์ซีลที่ฝากล่องด้านข้าง (ต้องเปิดตามรอยปรุที่กลางกล่อง)
  3. สารสกัดของโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนแท้ จะต้องประกอบด้วย Made 2 cc และ Collagen 2 cc รวม 4 cc

นอกจากการสังเกตที่กล่องแล้ว ยังสามารถพิจารณาข้อความระวังได้ดังนี้

–  ตัวยาของแท้จะไม่มีวางจำหน่ายบนอินเตอร์เน็ตหรือแอปออนไลน์เนื่องจากผิดกฎหมาย

– สารสกัดตัวยาของโปรแกรมมาเด้คอลาเจนของแท้ จะสามารถฉีดได้ในคลินิกที่มีมาตรฐาน หรือเป็นคลินิกที่เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

– หมอกระเป๋าไม่สามารถซื้อตัวยาแท้ได้เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มคลอง ดังนั้นหากคนไข้ไปฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนกับหมอเถื่อนให้แน่ใจได้เลยว่าของปลอม

– ตัวยาที่ได้มาตรฐานไม่สามารถขายถูกกว่าราคาของคลินิกได้อย่างแน่นอน หากพบเห็นโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนที่มีราคาถูกจนน่าตกใจให้มั่นได้ได้เลยว่าของปลอม

ผลลัพธ์หลังโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนอยู่ได้นานแค่ไหน? 

ในช่วงแรกแนะนำควรฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนอาทิตย์ละ1 ครั้งในช่วง 1 เดือนแรก และหลังจากนั้นควรฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนทุก ๆ 2 อาทิตย์ ตัวยาออกฤทธิ์ผลลัพธ์จะอยู่ได้ 1-2 เดือนหากมีการฉีดอย่างต่อเนื่อง 

โปรแกรมมาเด้คอลลาเจนควรหยุดฉีดเมื่อไหร่?

โปรแกรมมาเด้คอลาเจนให้ผลลัพธ์ในการลดสิวอุดตัน สิวผด ผื่นแพ้ต่างๆได้ดี สามารถหยุดฉีดได้เมื่อพอใจกับผลลัพธ์แล้ว หากหยุดฉีดสิวอาจกลับมาได้อีก  ส่วนมากสิวใหม่จะน้อยลงแม้หยุดฉีดไปแล้ว หากผิวหน้าแห้งขาดน้ำไม่ชุ่มชื้นหรือล้างหน้าไม่สะอาดก็ทำให้เกิดสิวใหม่ได้เช่นกัน

ต้องฉีดกี่ครั้งจึงเห็นผล? แนะนำควรฉีดกี่ครั้ง?

โปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจน สามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ 1-2 ครั้งแรกสำหรับผู้ที่ผิวหน้ามีปัญหาไม่มาก และ เห็นผล3-5 ครั้งสำหรับผู้ที่ผิวหน้ามีปัญหามาก แนะนำให้ฉีดต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ครั้ง เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวบนใบหน้าได้อย่างชัดเจน โดยสามารถเว้นระยะการฉีด 2 สัปดาห์/ครั้ง เพื่อรักษาผิวหน้าให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงเอาไว้ไปตลอด

ฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนเจ็บมั้ย?

ขณะฉีดอาจรู้สึกเจ็บบ้างแต่มีการประคบเย็นเรื่อย ๆเพื่อลดอาการเจ็บ  คนไข้ส่วนมากไม่แปะยาชาก่อนฉีด แต่หากเป็นการฉีดครั้งแรกและกังวลสามารถขอแปะยาชาก่อนฉีดได้เลย

ถ้าหยุดโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนแล้ว ผิวหน้าจะแย่กว่าเดิมมั้ย?

หากหยุดโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนแล้วอาจมีสิวอุดตัน หรือผดผื่นกลับมาได้อีก เพราะการดูแลผิวหน้าด้วยโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนคือการบำรุงถึงชั้นผิวแท้ สภาพผิวจะแข็งแรงขึ้นเมื่อได้รับการบำรุง หากขาดการบำรุงสภาพผิวอาจมีปัญหาเดิมกลับมาได้อีกแต่ความรุนแรงจะน้อยลงกว่าตอนแรกที่ไม่เคยฉีดเลย สิ่งสำคัญคือการดูแลผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอร่วมกับการบำรุงด้วยโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนด้วย 

โปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนอันตรายมั้ย?

โปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจน เป็นการนำเอาส่วนประกอบของ วิตามิน คอลลาเจน และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งเป็นสารที่มาจากธรรมชาติ จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่ายกาย แต่ถ้าคนไข้ได้รับการฉีดตัวยาไม่ได้มาตรฐาน “ปลอม” ที่ไม่ผ่าน อย. ไม่สามารถยืนยันแหล่งผลิตได้ ซึ่งในตัวยาอาจมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ที่สามารถส่งผลเสียให้กับร่ายกายได้ ดังนั้นแนะนำให้คนไข้เลือกฉีดกับแพทย์ผู้ชำนาญการและใช้ตัวยาของแท้ที่ผ่านอ.ย.เท่านั้น เพื่อความมั่นใจและการเห็นผลลัพธ์ของตัวคนไข้เอง

นอกจากโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนแล้วมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสแข็งแรง

  • การทำเลเซอร์ผิวหน้าอย่างอ่อนโยน ด้วย Dual Yellow  ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น
  • การทำเลเซอร์ยกกระชับ เช่น Thermage , Sygmalift Hifu, Ulthera  ที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ให้ให้ผิวดูยกกระชับ อิ่มฟู และดูชุ่มชื้นขึ้น
  • การล้างหน้าด้วยน้ำเย็นเพื่อเป็นการกระชับรูขุมขน ลดอาการผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย และลดการอักเสบของผิว ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้น 
  • การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมเซลล์ผิวได้
  • การเติมวิตามินผิวด้วยการฉีดวิตามินเข้มข้น จะช่วยทำผิวพรรณดูมีสุขภาพดีภายในระยะเวลาที่สั้นมากๆ เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที โดยสามารถเลือกสูตรวิตามินให้ตรงกับปัญหาผิวได้เลย
  • ทานอาหาร และ ทานวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อผิว เช่น วิตามินซี คอลลาเจนสกัด ต้องเลือกแบรนด์ที่ได้รับมาตฐานอย. ที่สำคัญควรเลือกอาหารเสริมแบบออกานิกส์ เพื่อป้องกันสารเคมีสะสมในร่างกาย
  • การดื่มน้ำสะอาดมากๆ อย่าน้อยวันละ 2 ลิตรขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น
  • ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อทำให้ระบบเผาผลาของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น 

หลังโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนแล้วสามารถแต่งหน้าได้มั้ย?

    หลังโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนในทันทีจะมีรอยเข็ม แนะนำล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า งดทาครีมบำรุงและเลี่ยงการแต่งหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเข้าสู่ผิว สามารถแต่งหน้าได้ปกติในวันถัดไป แต่หากต้องแต่งหน้าจริงๆ สามารถทำได้หลังฉีดไปแล้ว 3 ชั่วโมง

หลังโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนแล้ว หน้าบวมเข็มมั้ย?

    ปกติแล้วหลังฉีดจะมีแค่รอยจุดแดงๆที่เกิดจากเข็ม แต่ไม่ค่อยเกิดอาการบวมช้ำหลังการฉีด หากมีอาการบวมเข็มจะค่อยๆหายไปเองใน 2-3 ชั่วโมง หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตได้ปกติเพียงแต่เลี่ยงการแต่งหน้าทาครีม

เลือกโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนที่ไหนดี?

1.เลือกฉีดกับคลินิกได้รับมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุขและมีการปฎิบัติตามกฎระยะห่างช่วงโควิดมาตรการสคบ.

  1. เลือกฉีดกับคลินิกที่มีป้ายชื่อสถานพยาบาลและมีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักตามกฎหมายระบุ โดยจะโชว์ชัดเจนบริเวณด้านหน้าคลินิก 
  2. เลือกฉีดกับคลินิกที่แพทย์ประจำคลินิก โดยจะแสดงชื่อแพทย์ประจำคลินิกหน้าห้องแพทย์พร้อมเลขที่ใบประกอบวิชาชีพชัดเจน
  3. เลือกคลินิกที่สะดวกใกล้บ้าน สามารถเข้ารับบริการได้ง่าย เพราะโปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนจะมีการติดตามผลรวมถึงฉีดต่อเนื่องเพื่อการเห็นผลชัดเจน
  4. เลือกคลินิกที่เปิดบริการหลายสาขาเพื่อความสะดวกในการเข้ารับบริการ
  5. เลือกคลินิกมีช่องทางติดต่อชัดเจนและมีช่องทางโซเชียลที่สามารถติดต่อได้ง่าย เช่น Facebook , Line@ 

7.เลือกคลินิกที่มีรีวิวจากผู้รับบริการจริง จากช่องทางรีวิวที่เป็นกลาง เชื่อถือได้ และมีการให้ความรู้อย่างเป็นกลางก่อนตัดสินใจ ไม่ฮาร์ดเซลล์เกินไป

โปรแกรมฉีดมาเด้คอลลาเจนราคาเท่าไหร่?

    เริ่มต้นเข็มละ 2,500 บาท สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินผิวหน้าก่อนการฉีดได้เพื่อประเมินว่าควรซื้อแบบครั้งหรือแบบคอร์ส ส่วนมากแนะนำให้ฉีดต่อเนื่อง 3-5 ครั้งเพื่อให้ผิวหน้าแข็งแรง ฟื้นฟูสภาพผิวให้ลึกถึงชั้นหนังแท้

รีวิวโปรแกมฉีดมาเด้คอลลาเจน

สรุปโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนควรฉีดหรือไม่?

โปรแกรมมาเด้คอลาเจนเป็นการฉีดสารสกัดตัวยาที่นิยมกันมากในการใช้รักษาและช่วยฟื้นบำรุงผิวหน้าที่มีปัญหาอ่อนแอผิวที่ถูกทำร้ายจาก สารเคมี ฝุ่นละออง มลพิษต่างๆ เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของผิว  ฟื้นฟูปรับสภาพให้ผิวหน้ามีความแข็งแรงขึ้น เมื่อฉีดโปรแกรมมาเด้คอลลาเจนเป็นประจำจะเห็นได้ว่าผิวหน้าจะมีสุขภาพดี อาการสิวผื่นผดผื่นแพ้ต่างๆดีขึ้นอย่างชัดเจน

ขอบคุณข้อมูลจากกังนัมคลินิก สำหรับผู้มีปัญหาสิวผดผื่น ผิวแพ้ง่าย ต้องการให้ผิวหน้าแข็งแรง รวมถึงให้ผิวกระจ่างใสขึ้นสามารถรับคำปรึกษากับทีมแพทย์และผู้ชำนาญการที่กังนัมคลินิกได้ทั้ง 11 สาขาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อประเมินผิวหน้าทำรับการรักษาอย่างถูกต้อง แอดไลน์คลินิก Line ID : @gangnamthailand หรือคลิกลิงก์ https://m.me/gangnamclinic